Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 13
hver og einn hefði það hlutverk að endur- vekja tiltekin form, tilteknar goðsögulegar myndir sem forfeðurnir hefðu dregið upp, og verða til þess að þær holdguðust á nýjan leik.“ Deila Jakobs við bróður sinn Esaú er ein- ungis endurtekning hinnar fomu deilu Ab- els við bróður sinn Kain, milli annars sem nýtur náðar Drottins og hins sem er settur til hliðar, sjúkur af öfund. Þessi deila, þess- ar „goðsögulegu myndir sem forfeðurnir hafa dregið upp“, holdgast á ný í syni Jak- obs, Jósefi, sem einnig er af kynstofni hinna útvöldu. Jakob er rekinn áfram af eldfornu samviskubiti hinna útvöldu og sendir Jósef son sinn til að sættast við öfundsjúka bræð- ur sína (með hörmulegum afleiðingum: þeir kasta honum ofan í brunn). Jafnvel þjáningar, viðbrögð sem ættu að vera ósjálfráð, eru aðeins „eftirlíking og framlenging": þegar þar er komið í skáld- sögunni að verið er að lýsa því hvemig Jakob harmar dauða Jósefs, kemur Mann með eftirfarandi athugasemd: „Þetta var ekki hans vanalega orðfæri... Nói fjallaði á svipaðan hátt eða hliðstæðan um synda- flóðið, og Jakob tók það upp eftir honum .'.. Hann tjáði hugarvíl sitt meira og minna með viðteknum setningum . . . enda þótt ekki væri nokkur ástæða til að efast um einlægni hans.“ Mikilvæg athugasemd: eft- irlíking þýðir ekki að það sé óekta, því einstaklingurinn kemst ekki hjá því að líkja eftir því sem þegar hefur átt sér stað; það er sama hversu einlægur hann er, hann er að- eins endurholdgun; það er sama hversu sannur hann er, hann er aðeins útkoma þeirra tillagna og tilmæla sem berast frá tímans brunni. Mismunandi tímasvið í skáldsögu Ég hugsa til þess tíma er ég hófst handa við að skrifa Brandarann: allt frá upphafi vissi ég innst inni að persónan Jaroslav yrði til þess að augnaráð skáldsögunnar beindist niður í hyldýpi fortíðarinnar (fortíðar al- þýðulistarinnar), og að „sjálf“ þessarar per- sónu minnar kæmi í ljós undir og fyrir tilstuðlan þessa augnaráðs. Raunar urðu að- alpersónurnar fjórar allar til á þennan hátt: fjórir persónulegir heimar kommúnista, græddir á fjórar evrópskar fortíðir: Ludvik: kommúnisminn græddur á niðurrifsanda Voltaire; Jaroslav: kommúnisminn sem löngun til að endurreisa tíma feðraveldisins sem varðveittur er í þjóðlegum siðum; Kostka: hið kommúníska fyrirmyndarríki grætt á Fagnaðarerindið; Helena: kommún- isminn sem leið homo sentimentalis til að kveikja með sér ástríðu. Öllum þessum ein- staklingsbundnu heimum er lýst um það leyti sem þeir eru að gliðna í sundur: þetta eru fjögur form kommúnisma í upplausn; nokkuð sem þýðir einnig: hrun fjögurra gamalla evrópskra ævintýra. í Brandaranum birtist fortíðin einungis sem einn margra þátta í sálarlífi persónanna eða þá í ritgerðarkenndum útúrdúrum; síðar langaði mig að tefla henni beintfram. í Líjið erannars staðar stillti ég lífi ungs skálds á okkar dögum fyrir framan málverk af ger- vallri sögu hinnar evrópsku ljóðlistar svo fótatak hans rynni saman við fótatak Rim- bauds, Keats, Lermotovs. Og í Ódauðleik- anum gekk ég enn lengra í því að stefna saman tvennum ólíkum sögulegum tímum. Þegar ég var ungur rithöfundur í Prag var mér meinilla við orðið „kynslóð" sem fór fyrir brjóstið á mér vegna þess að mér fannst einhver hjarðþefur af því. Það var TMM 1992:4 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.