Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 14
ekki fyrr en síðar, í Frakklandi, sem ég fékk á tilfinninguna að ég væri tengdur öðrum, en það var þegar ég las Terra Nostra eftir Carlos Fuentes. Hvemig má það vera að maður frá annarri heimsálfu, með ólíkan feril og menningarbakgrunn, sé að brjóta heilann um sama fagurfræðilega vandamál- ið, að láta skáldsögu gerast á mismunandi tímasviðum, heilabrot sem ég hafði í ein- feldni minni fram til þessa haldið að ég væri einn um? Vonlaust er að skilja til hlítar hvað terra nostra er, terra nostra Mexíkó, án þess að lúta yfir tímans bmnn. Ekki sem sagnfræð- ingur að lesa þar atburðina eins og þeir áttu sér stað í réttri tímaröð, heldur til að spyrja sig: hver er í augum manns hin samþjapp- aða verund hinnar mexíkönsku terral Fu- entes handsamaði þessa vemnd í formi skáldsögu-draums þar sem fjölmörg tíma- skeið skarast í einhvers konar ljóðrænni og fagurskreyttri yfir-sögu; þannig skapaði hann eitthvað sem erfitt er að lýsa, og alltént eitthvað sem aldrei hefur fyrr sést í bók- menntunum. Síðast fann ég til þessa sama dulda fagur- fræðilega skyldleika þegar ég las Veislu í Feneyjum [1991] eftir Sollers, þessa undar- legu skáldsögu sem gerist öll á okkar tímum og er frá upphafi til enda lofsöngur til Wat- teau, Cézanne, Monets, Tiziano Vecellio, Picasso, Stendhals, skrifa þeirra og listar. Og þar á milli koma svo Söngvar Satans sem birta flókna sjálfsvitund Indverja undir miklum evrópskum áhrifum; terra non nostra\ terrae non nostrae', terraeperditae', skáldsagan skoðarþessa tvístruðu sjálfsvit- und á mismunandi stöðum á hnettinum í því skyni að reyna að handsama hana: í Lond- on, í Bombay, í þorpi í Pakistan, og loks í Asíu á sjöundu öld. Það veldur höfundinum ákveðnum tækni- legum vandamálum að láta sögu gerast á mismunandi tímasviðum. Hvemig er hægt að tengja þetta allt saman og skapa heildstæða skáldsögu? Fuentes og Rushdie fundu yfimáttúruleg- ar lausnir. Persónur Fuentes fara frá einu tímabili til annars og endurholdgast þannig í sjálfum sér. Hjá Rushdie er það persóna Gibreels Farishta sem axlar yfimáttúmlegu tengslin með því að breytast í erkiengilinn Gibreel, sem aftur á móti verður boðberi Magúns (sem er skáldsögulegt tilbrigði við Múhameð). Hjá Sollers og mér er ekkert yfimáttúru- legt við þessi tengsl. Hjá Sollers skoða pers- ónurnar málverk og lesa bækur sem gegna hlutverki glugga sem veit til fortíðar. í mín- um skáldsögum kallast fortíð og nútíð á í gegnum endurtekin þemu og minni. Er hægt að skýra þennan fagurfræðilega skyldleika (sem enginn sér og enginn getur séð) með gagnkvæmum áhrifum? Nei. Með áhrifum sem við höfum allir orðið fyrir? Ég sé ekki hver þau ættu að vera. Eða þá, höfum við andað að okkur sama sögulega andrúmsloftinu? Getur verið að eitthvað í sjálfu eðli skáldsögunnar geri það að verk- um að við stöndum frammi fyrir einu og sama verkefninu? Saga skáldsögunnar sem hefnd gegn mannkynssögunni Sagan. Geta menn ennþá lotið þessu valdi sem komið er að fótum fram? Það sem ég segi er aðeins persónuleg játning. Sem skáldsagnahöfundi hefur mér alltaf fundist ég vera hluti af sögunni, jafnvel í henni miðri, í samræðu við forvera mína og jafn- vel hugsanlega (en þó síður) í samræðu við 12 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.