Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 14
ekki fyrr en síðar, í Frakklandi, sem ég fékk á tilfinninguna að ég væri tengdur öðrum, en það var þegar ég las Terra Nostra eftir Carlos Fuentes. Hvemig má það vera að maður frá annarri heimsálfu, með ólíkan feril og menningarbakgrunn, sé að brjóta heilann um sama fagurfræðilega vandamál- ið, að láta skáldsögu gerast á mismunandi tímasviðum, heilabrot sem ég hafði í ein- feldni minni fram til þessa haldið að ég væri einn um? Vonlaust er að skilja til hlítar hvað terra nostra er, terra nostra Mexíkó, án þess að lúta yfir tímans bmnn. Ekki sem sagnfræð- ingur að lesa þar atburðina eins og þeir áttu sér stað í réttri tímaröð, heldur til að spyrja sig: hver er í augum manns hin samþjapp- aða verund hinnar mexíkönsku terral Fu- entes handsamaði þessa vemnd í formi skáldsögu-draums þar sem fjölmörg tíma- skeið skarast í einhvers konar ljóðrænni og fagurskreyttri yfir-sögu; þannig skapaði hann eitthvað sem erfitt er að lýsa, og alltént eitthvað sem aldrei hefur fyrr sést í bók- menntunum. Síðast fann ég til þessa sama dulda fagur- fræðilega skyldleika þegar ég las Veislu í Feneyjum [1991] eftir Sollers, þessa undar- legu skáldsögu sem gerist öll á okkar tímum og er frá upphafi til enda lofsöngur til Wat- teau, Cézanne, Monets, Tiziano Vecellio, Picasso, Stendhals, skrifa þeirra og listar. Og þar á milli koma svo Söngvar Satans sem birta flókna sjálfsvitund Indverja undir miklum evrópskum áhrifum; terra non nostra\ terrae non nostrae', terraeperditae', skáldsagan skoðarþessa tvístruðu sjálfsvit- und á mismunandi stöðum á hnettinum í því skyni að reyna að handsama hana: í Lond- on, í Bombay, í þorpi í Pakistan, og loks í Asíu á sjöundu öld. Það veldur höfundinum ákveðnum tækni- legum vandamálum að láta sögu gerast á mismunandi tímasviðum. Hvemig er hægt að tengja þetta allt saman og skapa heildstæða skáldsögu? Fuentes og Rushdie fundu yfimáttúruleg- ar lausnir. Persónur Fuentes fara frá einu tímabili til annars og endurholdgast þannig í sjálfum sér. Hjá Rushdie er það persóna Gibreels Farishta sem axlar yfimáttúmlegu tengslin með því að breytast í erkiengilinn Gibreel, sem aftur á móti verður boðberi Magúns (sem er skáldsögulegt tilbrigði við Múhameð). Hjá Sollers og mér er ekkert yfimáttúru- legt við þessi tengsl. Hjá Sollers skoða pers- ónurnar málverk og lesa bækur sem gegna hlutverki glugga sem veit til fortíðar. í mín- um skáldsögum kallast fortíð og nútíð á í gegnum endurtekin þemu og minni. Er hægt að skýra þennan fagurfræðilega skyldleika (sem enginn sér og enginn getur séð) með gagnkvæmum áhrifum? Nei. Með áhrifum sem við höfum allir orðið fyrir? Ég sé ekki hver þau ættu að vera. Eða þá, höfum við andað að okkur sama sögulega andrúmsloftinu? Getur verið að eitthvað í sjálfu eðli skáldsögunnar geri það að verk- um að við stöndum frammi fyrir einu og sama verkefninu? Saga skáldsögunnar sem hefnd gegn mannkynssögunni Sagan. Geta menn ennþá lotið þessu valdi sem komið er að fótum fram? Það sem ég segi er aðeins persónuleg játning. Sem skáldsagnahöfundi hefur mér alltaf fundist ég vera hluti af sögunni, jafnvel í henni miðri, í samræðu við forvera mína og jafn- vel hugsanlega (en þó síður) í samræðu við 12 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.