Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 14
ekki fyrr en síðar, í Frakklandi, sem ég fékk á tilfinninguna að ég væri tengdur öðrum, en það var þegar ég las Terra Nostra eftir Carlos Fuentes. Hvemig má það vera að maður frá annarri heimsálfu, með ólíkan feril og menningarbakgrunn, sé að brjóta heilann um sama fagurfræðilega vandamál- ið, að láta skáldsögu gerast á mismunandi tímasviðum, heilabrot sem ég hafði í ein- feldni minni fram til þessa haldið að ég væri einn um? Vonlaust er að skilja til hlítar hvað terra nostra er, terra nostra Mexíkó, án þess að lúta yfir tímans bmnn. Ekki sem sagnfræð- ingur að lesa þar atburðina eins og þeir áttu sér stað í réttri tímaröð, heldur til að spyrja sig: hver er í augum manns hin samþjapp- aða verund hinnar mexíkönsku terral Fu- entes handsamaði þessa vemnd í formi skáldsögu-draums þar sem fjölmörg tíma- skeið skarast í einhvers konar ljóðrænni og fagurskreyttri yfir-sögu; þannig skapaði hann eitthvað sem erfitt er að lýsa, og alltént eitthvað sem aldrei hefur fyrr sést í bók- menntunum. Síðast fann ég til þessa sama dulda fagur- fræðilega skyldleika þegar ég las Veislu í Feneyjum [1991] eftir Sollers, þessa undar- legu skáldsögu sem gerist öll á okkar tímum og er frá upphafi til enda lofsöngur til Wat- teau, Cézanne, Monets, Tiziano Vecellio, Picasso, Stendhals, skrifa þeirra og listar. Og þar á milli koma svo Söngvar Satans sem birta flókna sjálfsvitund Indverja undir miklum evrópskum áhrifum; terra non nostra\ terrae non nostrae', terraeperditae', skáldsagan skoðarþessa tvístruðu sjálfsvit- und á mismunandi stöðum á hnettinum í því skyni að reyna að handsama hana: í Lond- on, í Bombay, í þorpi í Pakistan, og loks í Asíu á sjöundu öld. Það veldur höfundinum ákveðnum tækni- legum vandamálum að láta sögu gerast á mismunandi tímasviðum. Hvemig er hægt að tengja þetta allt saman og skapa heildstæða skáldsögu? Fuentes og Rushdie fundu yfimáttúruleg- ar lausnir. Persónur Fuentes fara frá einu tímabili til annars og endurholdgast þannig í sjálfum sér. Hjá Rushdie er það persóna Gibreels Farishta sem axlar yfimáttúmlegu tengslin með því að breytast í erkiengilinn Gibreel, sem aftur á móti verður boðberi Magúns (sem er skáldsögulegt tilbrigði við Múhameð). Hjá Sollers og mér er ekkert yfimáttúru- legt við þessi tengsl. Hjá Sollers skoða pers- ónurnar málverk og lesa bækur sem gegna hlutverki glugga sem veit til fortíðar. í mín- um skáldsögum kallast fortíð og nútíð á í gegnum endurtekin þemu og minni. Er hægt að skýra þennan fagurfræðilega skyldleika (sem enginn sér og enginn getur séð) með gagnkvæmum áhrifum? Nei. Með áhrifum sem við höfum allir orðið fyrir? Ég sé ekki hver þau ættu að vera. Eða þá, höfum við andað að okkur sama sögulega andrúmsloftinu? Getur verið að eitthvað í sjálfu eðli skáldsögunnar geri það að verk- um að við stöndum frammi fyrir einu og sama verkefninu? Saga skáldsögunnar sem hefnd gegn mannkynssögunni Sagan. Geta menn ennþá lotið þessu valdi sem komið er að fótum fram? Það sem ég segi er aðeins persónuleg játning. Sem skáldsagnahöfundi hefur mér alltaf fundist ég vera hluti af sögunni, jafnvel í henni miðri, í samræðu við forvera mína og jafn- vel hugsanlega (en þó síður) í samræðu við 12 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.