Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 17
Ég minnist þess þegar ég var að lesa Jakob örlagatrúaðœ, ég var heillaður af því hvað bókin var djörf, auðug og fjölbreytileg að innihaldi, þar sem hugleiðing stendur við hliðina á söguinnskoti, þar sem hver frásögnin er eins og rammi utan um aðra frásögn, heillaður af því hversu frjálslega var farið með allar byggingarreglur og hvemig allar reglur um einingu frásagnar- innar voru látnar lönd og leið, hugsaði ég með mér: Og hvað ef maður tæki þennan snilldarlega spuna, þessi stórkostlega auð- ugu form, og raðaði þeim upp í hárfína byggingu! Myndi skáldsagan missa töfra frelsisins við þetta? Myndu hinir leikrænu eiginleikar hans tapast? Hvað er annars leikur? Allir leikir byggjast á ákveðnum reglum, og ieikurinn er þeim mun meiri leikur sem reglumar eru strangari. Öfugt við skákmann semur listamaðurinn sjálfur leikreglur handa sér; semsagt, í hvom til- fell inu er hann frjálsari ? Þegar hann spinnur upp án reglna? Eða þegar hann býr til sitt eigið reglukerfi? Að breyta stórkostlega auðugum fjöl- breytileika í hárfína byggingu: það felur í sér annars konar byggingarvandamál en þeir Balzac og Dostojevskí áttu við að etja. Dæmi: þriðja bindi Svefngenglanna eftir Broch sem er „fjölradda“ flæði samsett úr fimm „röddum“, fimm algerlega sjálfstæð- um línum. Þessar línur tengjast hvorki í sameiginlegri atburðarás né persónum og eru gerólíkar að formi til (essei, ljóð, smá- saga, skáldsaga, frásögn fréttamanns). Hin- ir áttatíu og átta kaflar bókarinnar skiptast á þennan sérkennilega hátt milli línanna: A-A-A-B-A-B-A-C-A-A-D-E-C-A-B-D -C-D-A-E-A-A-B-E-C-A-D-B-B-A-E-A -A-E-A-B-D-C-B-B-D-A-B-E-A-A-B-A -D-A-C-B-D-A-E-B-A-D-A-B-D-E-A-C -A-D-D-B-A-A-C-D-E-B-A-B-D-B-A-B -A-A-D-A-A-D-D-E. Hvað varð til þess að Broch kaus þessa röð en ekki einhverja aðra? Hvað varð til þess að hann tók einmitt upp línu B í fjórða kaflanum en ekki C eða D? Ekkert í fram- vindu frásagnarinnar eða þróun persón- anna, því frásagnir línanna fimm skerast aldrei. Hann var með annað í huga: töfra þess að stilla óvænt saman ólíkum formum (ljóði, frásögn, orðskviðum, heimspekileg- um hugleiðingum); andstæður ólíkra til- finninga sem ríkja í mismunandi köflum; mjög mismunandi langa kafla; og loks var hann að velta fyrir sér sömu tilvistarspum- ingunum sem endurspeglast í línunum fimm eins og í fimm speglum. Úr því að ekkert skárra býðst, skulum við kalla þessar ástæður tónrænar, og drögum eftirfarandi ályktun: nítjánda öldin þróaði byggingar- listina í skáldsögunni, en okkar öld hefur fært okkur hið tónræna í henni. Söngvar Satans byggjast á þremur meira og minna sjálfstæðum línum: A: lífum þeirra Saladins Chamcha og Gibreels Far- ishta, nútíma Indverja sem eru með annan fótinn í Lundúnum og hinn í Bombay; B: sögunni úr Kóraninum þar sem greint er frá upphafi Islams; C: Mekkagöngu þorpsbú- anna yfir hafið sem þeir halda að þeir kom- ist yfir þurrum fótum en drukkna þar þess í stað. Línunum þremur er raðað saman í hlut- unum níu á eftirfarandi hátt: A-B-A-C-A- B-A-C-A (í þessu sambandi: í tónlist er slík uppröðun kölluð rondó: aðalþemað kemur fyrir með reglulegu millibili og skiptist á við nokkur undirþemu). Hrynjandi verksins í heild er þessi (ég set blaðsíðufjöldann nokkurn veginn eins og hann er í frönsku útgáfunni innan sviga): A TMM 1992:4 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.