Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 17
Ég minnist þess þegar ég var að lesa Jakob örlagatrúaðœ, ég var heillaður af því hvað bókin var djörf, auðug og fjölbreytileg að innihaldi, þar sem hugleiðing stendur við hliðina á söguinnskoti, þar sem hver frásögnin er eins og rammi utan um aðra frásögn, heillaður af því hversu frjálslega var farið með allar byggingarreglur og hvemig allar reglur um einingu frásagnar- innar voru látnar lönd og leið, hugsaði ég með mér: Og hvað ef maður tæki þennan snilldarlega spuna, þessi stórkostlega auð- ugu form, og raðaði þeim upp í hárfína byggingu! Myndi skáldsagan missa töfra frelsisins við þetta? Myndu hinir leikrænu eiginleikar hans tapast? Hvað er annars leikur? Allir leikir byggjast á ákveðnum reglum, og ieikurinn er þeim mun meiri leikur sem reglumar eru strangari. Öfugt við skákmann semur listamaðurinn sjálfur leikreglur handa sér; semsagt, í hvom til- fell inu er hann frjálsari ? Þegar hann spinnur upp án reglna? Eða þegar hann býr til sitt eigið reglukerfi? Að breyta stórkostlega auðugum fjöl- breytileika í hárfína byggingu: það felur í sér annars konar byggingarvandamál en þeir Balzac og Dostojevskí áttu við að etja. Dæmi: þriðja bindi Svefngenglanna eftir Broch sem er „fjölradda“ flæði samsett úr fimm „röddum“, fimm algerlega sjálfstæð- um línum. Þessar línur tengjast hvorki í sameiginlegri atburðarás né persónum og eru gerólíkar að formi til (essei, ljóð, smá- saga, skáldsaga, frásögn fréttamanns). Hin- ir áttatíu og átta kaflar bókarinnar skiptast á þennan sérkennilega hátt milli línanna: A-A-A-B-A-B-A-C-A-A-D-E-C-A-B-D -C-D-A-E-A-A-B-E-C-A-D-B-B-A-E-A -A-E-A-B-D-C-B-B-D-A-B-E-A-A-B-A -D-A-C-B-D-A-E-B-A-D-A-B-D-E-A-C -A-D-D-B-A-A-C-D-E-B-A-B-D-B-A-B -A-A-D-A-A-D-D-E. Hvað varð til þess að Broch kaus þessa röð en ekki einhverja aðra? Hvað varð til þess að hann tók einmitt upp línu B í fjórða kaflanum en ekki C eða D? Ekkert í fram- vindu frásagnarinnar eða þróun persón- anna, því frásagnir línanna fimm skerast aldrei. Hann var með annað í huga: töfra þess að stilla óvænt saman ólíkum formum (ljóði, frásögn, orðskviðum, heimspekileg- um hugleiðingum); andstæður ólíkra til- finninga sem ríkja í mismunandi köflum; mjög mismunandi langa kafla; og loks var hann að velta fyrir sér sömu tilvistarspum- ingunum sem endurspeglast í línunum fimm eins og í fimm speglum. Úr því að ekkert skárra býðst, skulum við kalla þessar ástæður tónrænar, og drögum eftirfarandi ályktun: nítjánda öldin þróaði byggingar- listina í skáldsögunni, en okkar öld hefur fært okkur hið tónræna í henni. Söngvar Satans byggjast á þremur meira og minna sjálfstæðum línum: A: lífum þeirra Saladins Chamcha og Gibreels Far- ishta, nútíma Indverja sem eru með annan fótinn í Lundúnum og hinn í Bombay; B: sögunni úr Kóraninum þar sem greint er frá upphafi Islams; C: Mekkagöngu þorpsbú- anna yfir hafið sem þeir halda að þeir kom- ist yfir þurrum fótum en drukkna þar þess í stað. Línunum þremur er raðað saman í hlut- unum níu á eftirfarandi hátt: A-B-A-C-A- B-A-C-A (í þessu sambandi: í tónlist er slík uppröðun kölluð rondó: aðalþemað kemur fyrir með reglulegu millibili og skiptist á við nokkur undirþemu). Hrynjandi verksins í heild er þessi (ég set blaðsíðufjöldann nokkurn veginn eins og hann er í frönsku útgáfunni innan sviga): A TMM 1992:4 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.