Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 17
Ég minnist þess þegar ég var að lesa Jakob örlagatrúaðœ, ég var heillaður af því hvað bókin var djörf, auðug og fjölbreytileg að innihaldi, þar sem hugleiðing stendur við hliðina á söguinnskoti, þar sem hver frásögnin er eins og rammi utan um aðra frásögn, heillaður af því hversu frjálslega var farið með allar byggingarreglur og hvemig allar reglur um einingu frásagnar- innar voru látnar lönd og leið, hugsaði ég með mér: Og hvað ef maður tæki þennan snilldarlega spuna, þessi stórkostlega auð- ugu form, og raðaði þeim upp í hárfína byggingu! Myndi skáldsagan missa töfra frelsisins við þetta? Myndu hinir leikrænu eiginleikar hans tapast? Hvað er annars leikur? Allir leikir byggjast á ákveðnum reglum, og ieikurinn er þeim mun meiri leikur sem reglumar eru strangari. Öfugt við skákmann semur listamaðurinn sjálfur leikreglur handa sér; semsagt, í hvom til- fell inu er hann frjálsari ? Þegar hann spinnur upp án reglna? Eða þegar hann býr til sitt eigið reglukerfi? Að breyta stórkostlega auðugum fjöl- breytileika í hárfína byggingu: það felur í sér annars konar byggingarvandamál en þeir Balzac og Dostojevskí áttu við að etja. Dæmi: þriðja bindi Svefngenglanna eftir Broch sem er „fjölradda“ flæði samsett úr fimm „röddum“, fimm algerlega sjálfstæð- um línum. Þessar línur tengjast hvorki í sameiginlegri atburðarás né persónum og eru gerólíkar að formi til (essei, ljóð, smá- saga, skáldsaga, frásögn fréttamanns). Hin- ir áttatíu og átta kaflar bókarinnar skiptast á þennan sérkennilega hátt milli línanna: A-A-A-B-A-B-A-C-A-A-D-E-C-A-B-D -C-D-A-E-A-A-B-E-C-A-D-B-B-A-E-A -A-E-A-B-D-C-B-B-D-A-B-E-A-A-B-A -D-A-C-B-D-A-E-B-A-D-A-B-D-E-A-C -A-D-D-B-A-A-C-D-E-B-A-B-D-B-A-B -A-A-D-A-A-D-D-E. Hvað varð til þess að Broch kaus þessa röð en ekki einhverja aðra? Hvað varð til þess að hann tók einmitt upp línu B í fjórða kaflanum en ekki C eða D? Ekkert í fram- vindu frásagnarinnar eða þróun persón- anna, því frásagnir línanna fimm skerast aldrei. Hann var með annað í huga: töfra þess að stilla óvænt saman ólíkum formum (ljóði, frásögn, orðskviðum, heimspekileg- um hugleiðingum); andstæður ólíkra til- finninga sem ríkja í mismunandi köflum; mjög mismunandi langa kafla; og loks var hann að velta fyrir sér sömu tilvistarspum- ingunum sem endurspeglast í línunum fimm eins og í fimm speglum. Úr því að ekkert skárra býðst, skulum við kalla þessar ástæður tónrænar, og drögum eftirfarandi ályktun: nítjánda öldin þróaði byggingar- listina í skáldsögunni, en okkar öld hefur fært okkur hið tónræna í henni. Söngvar Satans byggjast á þremur meira og minna sjálfstæðum línum: A: lífum þeirra Saladins Chamcha og Gibreels Far- ishta, nútíma Indverja sem eru með annan fótinn í Lundúnum og hinn í Bombay; B: sögunni úr Kóraninum þar sem greint er frá upphafi Islams; C: Mekkagöngu þorpsbú- anna yfir hafið sem þeir halda að þeir kom- ist yfir þurrum fótum en drukkna þar þess í stað. Línunum þremur er raðað saman í hlut- unum níu á eftirfarandi hátt: A-B-A-C-A- B-A-C-A (í þessu sambandi: í tónlist er slík uppröðun kölluð rondó: aðalþemað kemur fyrir með reglulegu millibili og skiptist á við nokkur undirþemu). Hrynjandi verksins í heild er þessi (ég set blaðsíðufjöldann nokkurn veginn eins og hann er í frönsku útgáfunni innan sviga): A TMM 1992:4 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.