Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 19
og enginn renndi minnsta grun í það gjöm- ingaveður sem átti eftir að skella á nokkmm mánuðum síðar, þegar æðsti maður Irans, Khomeini erkiklerkur, dæmdi Rushdie til dauða fyrir guðlast og sendi leigumorð- ingja á eftir honum og enginn veit hversu lengi þetta ástand á eftir að vara. Þetta átti sér stað áður en náðist að þýða textann. Því var hneykslið alls staðar nema í enskumælandi heiminum skrefi á undan bókinni. í Frakklandi birtu fjölmiðlar kafla úr bókinni sem enn var ekki komin út til að gera lýðnum Ijóst hvers vegna dómurinn var kveðinn upp. Þetta eru afskaplega eðli- leg viðbrögð af þeirra hálfu, en lífshættuleg fyrir skáldsögu. Með því að birta einungis þá kafla sem sagðir voru guðlast, var lista- verkið strax frá upphafi gert að réttu og sléttu sönnunargagni. Við skulum ekki agnúast út í bókmennta- gagnrýnendur. Þögn þeirra er það versta sem hent getur nokkurn rithöfund. Ég er þá að tala um gagnrýnendur sem hugleiða, greina verkin, þá gagnrýnendur sem hafa vit á því að marglesa verkin sem þeir taka til umfjöllunar (góðar skáldsögur eru skrif- aðar til þess að verða lesnar aftur og aftur, rétt eins og maður getur endalaust hlustað á góð tónverk); um þá gagnýnendur sem skella skollaeyrum við háreystinni í fréttun- um og eru tilbúnir að Qalla um verk sem komu út fyrir ári, þrjátíu árum, þrjú hundr- uð árum; þá gagnrýnendur sem reyna að koma auga á nýjungar í verkum og skrifa þau á spjöld sögunnar. Ef slíkar hugleiðing- ar fylgdu ekki sögu skáldsögunnar, þekkt- um við hvorki haus né sporð á Dostojevskíj, Joyce né Proust. Án slíkra hugleiðinga yrði umfjöllun um verkin öll í skötulíki og þau myndu gleymast hið snarasta. Hins vegar hefur Rushdiemálið leitt í ljós (ef enn var þörf fyrir sannanir) að slíkar hugleiðingar eru ekki lengur stundaðar. Án þess að nokk- ur hafi tekið eftir því, ósköp sakleysislega, eins og af sjálfu sér, vegna breytinga í sam- félaginu og á fjölmiðlunum, hefur gagnrýn- in breyst í ósköp einfaldar (oft skarplegar en alltaf hraðsoðnar) bókmenntafréttir. I tilfelli Söngva Satans vom bókmennta- fréttimar þær að höfundurinn var dæmdur til dauða. Þegar um líf og dauða er að tefla virðist nánast léttúðugt að tala um listir. Hvaða máli skiptir listin þegar vegið er að hinum miklu meginreglum? Enda var það svo að um heim allan var fjallað um meg- inreglumar: um tjáningarfrelsi, um nauð- syn þess að standa vörð um tjáningarfrelsið (reynt var að verja það, menn mótmæltu og skrifuðu undir bænaskjöl); um trúarbrögð- in, Islam og kristindóminn; um guðlast, um réttinn til að guðlasta; en einnig þessa spumingu: Hefur höfundur siðferðislegan rétt til að guðlasta og særa þannig hina trúuðu? Og jafnvel þessa efasemd: ef til vill hefur Rushdie ráðist gegn Islam til þess eins að vekja á sér athygli og selja þessa gersam- lega ólæsilegu bók sína? (Ójá. Nú efaðist ekki nokkur maður lengur um að Rushdie hefði ráðist gegn Islam, því ásökunin ein var raunvemleg; ritverkið var hætt að skipta máli, það var ekki lengur til.) Af einhverjum dularfullum ástæðum (ég hef orðið vitni að sömu viðbrögðum um allan heim) lagðist bókmenntafólk, menn- ingarvitar og samkvæmishestar á eitt um að sniðganga þessa skáldsögu í einu og öllu. Enda þótt þetta fólk lesi heldur ekkert ann- að en það sem bókmenntafréttimar skipa þeim að lesa, ákvað það aldrei þessu vant að standa gegn markaðsöflunum og neitaði að lesa það sem nú var aðeins orðið hneykslunarhella. Það var stfll yfir því að TMM 1992:4 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.