Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 19
og enginn renndi minnsta grun í það gjöm- ingaveður sem átti eftir að skella á nokkmm mánuðum síðar, þegar æðsti maður Irans, Khomeini erkiklerkur, dæmdi Rushdie til dauða fyrir guðlast og sendi leigumorð- ingja á eftir honum og enginn veit hversu lengi þetta ástand á eftir að vara. Þetta átti sér stað áður en náðist að þýða textann. Því var hneykslið alls staðar nema í enskumælandi heiminum skrefi á undan bókinni. í Frakklandi birtu fjölmiðlar kafla úr bókinni sem enn var ekki komin út til að gera lýðnum Ijóst hvers vegna dómurinn var kveðinn upp. Þetta eru afskaplega eðli- leg viðbrögð af þeirra hálfu, en lífshættuleg fyrir skáldsögu. Með því að birta einungis þá kafla sem sagðir voru guðlast, var lista- verkið strax frá upphafi gert að réttu og sléttu sönnunargagni. Við skulum ekki agnúast út í bókmennta- gagnrýnendur. Þögn þeirra er það versta sem hent getur nokkurn rithöfund. Ég er þá að tala um gagnrýnendur sem hugleiða, greina verkin, þá gagnrýnendur sem hafa vit á því að marglesa verkin sem þeir taka til umfjöllunar (góðar skáldsögur eru skrif- aðar til þess að verða lesnar aftur og aftur, rétt eins og maður getur endalaust hlustað á góð tónverk); um þá gagnýnendur sem skella skollaeyrum við háreystinni í fréttun- um og eru tilbúnir að Qalla um verk sem komu út fyrir ári, þrjátíu árum, þrjú hundr- uð árum; þá gagnrýnendur sem reyna að koma auga á nýjungar í verkum og skrifa þau á spjöld sögunnar. Ef slíkar hugleiðing- ar fylgdu ekki sögu skáldsögunnar, þekkt- um við hvorki haus né sporð á Dostojevskíj, Joyce né Proust. Án slíkra hugleiðinga yrði umfjöllun um verkin öll í skötulíki og þau myndu gleymast hið snarasta. Hins vegar hefur Rushdiemálið leitt í ljós (ef enn var þörf fyrir sannanir) að slíkar hugleiðingar eru ekki lengur stundaðar. Án þess að nokk- ur hafi tekið eftir því, ósköp sakleysislega, eins og af sjálfu sér, vegna breytinga í sam- félaginu og á fjölmiðlunum, hefur gagnrýn- in breyst í ósköp einfaldar (oft skarplegar en alltaf hraðsoðnar) bókmenntafréttir. I tilfelli Söngva Satans vom bókmennta- fréttimar þær að höfundurinn var dæmdur til dauða. Þegar um líf og dauða er að tefla virðist nánast léttúðugt að tala um listir. Hvaða máli skiptir listin þegar vegið er að hinum miklu meginreglum? Enda var það svo að um heim allan var fjallað um meg- inreglumar: um tjáningarfrelsi, um nauð- syn þess að standa vörð um tjáningarfrelsið (reynt var að verja það, menn mótmæltu og skrifuðu undir bænaskjöl); um trúarbrögð- in, Islam og kristindóminn; um guðlast, um réttinn til að guðlasta; en einnig þessa spumingu: Hefur höfundur siðferðislegan rétt til að guðlasta og særa þannig hina trúuðu? Og jafnvel þessa efasemd: ef til vill hefur Rushdie ráðist gegn Islam til þess eins að vekja á sér athygli og selja þessa gersam- lega ólæsilegu bók sína? (Ójá. Nú efaðist ekki nokkur maður lengur um að Rushdie hefði ráðist gegn Islam, því ásökunin ein var raunvemleg; ritverkið var hætt að skipta máli, það var ekki lengur til.) Af einhverjum dularfullum ástæðum (ég hef orðið vitni að sömu viðbrögðum um allan heim) lagðist bókmenntafólk, menn- ingarvitar og samkvæmishestar á eitt um að sniðganga þessa skáldsögu í einu og öllu. Enda þótt þetta fólk lesi heldur ekkert ann- að en það sem bókmenntafréttimar skipa þeim að lesa, ákvað það aldrei þessu vant að standa gegn markaðsöflunum og neitaði að lesa það sem nú var aðeins orðið hneykslunarhella. Það var stfll yfir því að TMM 1992:4 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.