Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 19
og enginn renndi minnsta grun í það gjöm- ingaveður sem átti eftir að skella á nokkmm mánuðum síðar, þegar æðsti maður Irans, Khomeini erkiklerkur, dæmdi Rushdie til dauða fyrir guðlast og sendi leigumorð- ingja á eftir honum og enginn veit hversu lengi þetta ástand á eftir að vara. Þetta átti sér stað áður en náðist að þýða textann. Því var hneykslið alls staðar nema í enskumælandi heiminum skrefi á undan bókinni. í Frakklandi birtu fjölmiðlar kafla úr bókinni sem enn var ekki komin út til að gera lýðnum Ijóst hvers vegna dómurinn var kveðinn upp. Þetta eru afskaplega eðli- leg viðbrögð af þeirra hálfu, en lífshættuleg fyrir skáldsögu. Með því að birta einungis þá kafla sem sagðir voru guðlast, var lista- verkið strax frá upphafi gert að réttu og sléttu sönnunargagni. Við skulum ekki agnúast út í bókmennta- gagnrýnendur. Þögn þeirra er það versta sem hent getur nokkurn rithöfund. Ég er þá að tala um gagnrýnendur sem hugleiða, greina verkin, þá gagnrýnendur sem hafa vit á því að marglesa verkin sem þeir taka til umfjöllunar (góðar skáldsögur eru skrif- aðar til þess að verða lesnar aftur og aftur, rétt eins og maður getur endalaust hlustað á góð tónverk); um þá gagnýnendur sem skella skollaeyrum við háreystinni í fréttun- um og eru tilbúnir að Qalla um verk sem komu út fyrir ári, þrjátíu árum, þrjú hundr- uð árum; þá gagnrýnendur sem reyna að koma auga á nýjungar í verkum og skrifa þau á spjöld sögunnar. Ef slíkar hugleiðing- ar fylgdu ekki sögu skáldsögunnar, þekkt- um við hvorki haus né sporð á Dostojevskíj, Joyce né Proust. Án slíkra hugleiðinga yrði umfjöllun um verkin öll í skötulíki og þau myndu gleymast hið snarasta. Hins vegar hefur Rushdiemálið leitt í ljós (ef enn var þörf fyrir sannanir) að slíkar hugleiðingar eru ekki lengur stundaðar. Án þess að nokk- ur hafi tekið eftir því, ósköp sakleysislega, eins og af sjálfu sér, vegna breytinga í sam- félaginu og á fjölmiðlunum, hefur gagnrýn- in breyst í ósköp einfaldar (oft skarplegar en alltaf hraðsoðnar) bókmenntafréttir. I tilfelli Söngva Satans vom bókmennta- fréttimar þær að höfundurinn var dæmdur til dauða. Þegar um líf og dauða er að tefla virðist nánast léttúðugt að tala um listir. Hvaða máli skiptir listin þegar vegið er að hinum miklu meginreglum? Enda var það svo að um heim allan var fjallað um meg- inreglumar: um tjáningarfrelsi, um nauð- syn þess að standa vörð um tjáningarfrelsið (reynt var að verja það, menn mótmæltu og skrifuðu undir bænaskjöl); um trúarbrögð- in, Islam og kristindóminn; um guðlast, um réttinn til að guðlasta; en einnig þessa spumingu: Hefur höfundur siðferðislegan rétt til að guðlasta og særa þannig hina trúuðu? Og jafnvel þessa efasemd: ef til vill hefur Rushdie ráðist gegn Islam til þess eins að vekja á sér athygli og selja þessa gersam- lega ólæsilegu bók sína? (Ójá. Nú efaðist ekki nokkur maður lengur um að Rushdie hefði ráðist gegn Islam, því ásökunin ein var raunvemleg; ritverkið var hætt að skipta máli, það var ekki lengur til.) Af einhverjum dularfullum ástæðum (ég hef orðið vitni að sömu viðbrögðum um allan heim) lagðist bókmenntafólk, menn- ingarvitar og samkvæmishestar á eitt um að sniðganga þessa skáldsögu í einu og öllu. Enda þótt þetta fólk lesi heldur ekkert ann- að en það sem bókmenntafréttimar skipa þeim að lesa, ákvað það aldrei þessu vant að standa gegn markaðsöflunum og neitaði að lesa það sem nú var aðeins orðið hneykslunarhella. Það var stfll yfir því að TMM 1992:4 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.