Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 19
og enginn renndi minnsta grun í það gjöm- ingaveður sem átti eftir að skella á nokkmm mánuðum síðar, þegar æðsti maður Irans, Khomeini erkiklerkur, dæmdi Rushdie til dauða fyrir guðlast og sendi leigumorð- ingja á eftir honum og enginn veit hversu lengi þetta ástand á eftir að vara. Þetta átti sér stað áður en náðist að þýða textann. Því var hneykslið alls staðar nema í enskumælandi heiminum skrefi á undan bókinni. í Frakklandi birtu fjölmiðlar kafla úr bókinni sem enn var ekki komin út til að gera lýðnum Ijóst hvers vegna dómurinn var kveðinn upp. Þetta eru afskaplega eðli- leg viðbrögð af þeirra hálfu, en lífshættuleg fyrir skáldsögu. Með því að birta einungis þá kafla sem sagðir voru guðlast, var lista- verkið strax frá upphafi gert að réttu og sléttu sönnunargagni. Við skulum ekki agnúast út í bókmennta- gagnrýnendur. Þögn þeirra er það versta sem hent getur nokkurn rithöfund. Ég er þá að tala um gagnrýnendur sem hugleiða, greina verkin, þá gagnrýnendur sem hafa vit á því að marglesa verkin sem þeir taka til umfjöllunar (góðar skáldsögur eru skrif- aðar til þess að verða lesnar aftur og aftur, rétt eins og maður getur endalaust hlustað á góð tónverk); um þá gagnýnendur sem skella skollaeyrum við háreystinni í fréttun- um og eru tilbúnir að Qalla um verk sem komu út fyrir ári, þrjátíu árum, þrjú hundr- uð árum; þá gagnrýnendur sem reyna að koma auga á nýjungar í verkum og skrifa þau á spjöld sögunnar. Ef slíkar hugleiðing- ar fylgdu ekki sögu skáldsögunnar, þekkt- um við hvorki haus né sporð á Dostojevskíj, Joyce né Proust. Án slíkra hugleiðinga yrði umfjöllun um verkin öll í skötulíki og þau myndu gleymast hið snarasta. Hins vegar hefur Rushdiemálið leitt í ljós (ef enn var þörf fyrir sannanir) að slíkar hugleiðingar eru ekki lengur stundaðar. Án þess að nokk- ur hafi tekið eftir því, ósköp sakleysislega, eins og af sjálfu sér, vegna breytinga í sam- félaginu og á fjölmiðlunum, hefur gagnrýn- in breyst í ósköp einfaldar (oft skarplegar en alltaf hraðsoðnar) bókmenntafréttir. I tilfelli Söngva Satans vom bókmennta- fréttimar þær að höfundurinn var dæmdur til dauða. Þegar um líf og dauða er að tefla virðist nánast léttúðugt að tala um listir. Hvaða máli skiptir listin þegar vegið er að hinum miklu meginreglum? Enda var það svo að um heim allan var fjallað um meg- inreglumar: um tjáningarfrelsi, um nauð- syn þess að standa vörð um tjáningarfrelsið (reynt var að verja það, menn mótmæltu og skrifuðu undir bænaskjöl); um trúarbrögð- in, Islam og kristindóminn; um guðlast, um réttinn til að guðlasta; en einnig þessa spumingu: Hefur höfundur siðferðislegan rétt til að guðlasta og særa þannig hina trúuðu? Og jafnvel þessa efasemd: ef til vill hefur Rushdie ráðist gegn Islam til þess eins að vekja á sér athygli og selja þessa gersam- lega ólæsilegu bók sína? (Ójá. Nú efaðist ekki nokkur maður lengur um að Rushdie hefði ráðist gegn Islam, því ásökunin ein var raunvemleg; ritverkið var hætt að skipta máli, það var ekki lengur til.) Af einhverjum dularfullum ástæðum (ég hef orðið vitni að sömu viðbrögðum um allan heim) lagðist bókmenntafólk, menn- ingarvitar og samkvæmishestar á eitt um að sniðganga þessa skáldsögu í einu og öllu. Enda þótt þetta fólk lesi heldur ekkert ann- að en það sem bókmenntafréttimar skipa þeim að lesa, ákvað það aldrei þessu vant að standa gegn markaðsöflunum og neitaði að lesa það sem nú var aðeins orðið hneykslunarhella. Það var stfll yfir því að TMM 1992:4 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.