Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 22
móð fyrir sjálfri sér og öðrum) list skáld- sögunnar sem er evrópskust allra lista, með öðrum orðum, að útskýra og verja menn- ingu sína. „Synir skáldsögunnar“ hafa snú- ið baki við listinni sem mótaði þá. Evrópa, „samfélag skáldsögunnar“, hefur yfirgefið sjálfa sig. Ég er ekkert hissa á því að guðfræðing- amir við Sorbonne, hugmyndafræðilög- regla 16. aldarinnar sem kveikti slíkan fjölda elda, hafi gert Rabelais lífið svo leitt að hann varð oft og einatt að flýja í felur. Það sem ég furða mig hins vegar mun meira á og mér þykir aðdáunarvert er að valda- miklir samtímamenn hans skyldu taka hann undir vemdarvæng sinn, menn eins og Bell- ay kardínáli, Odet kardínáli, og einkum Frans 1. konungur Frakklands. Voru þeir að standa vörð um meginreglur? Tjáningar- frelsi? Mannréttindi? Ástæðan fyrir því að þeir gerðu þetta var mun betri: þeir vom unnendur bókmennta og lista. Sir Geoffrey Howe er ekki Bellay kard- ínáli, frú Thatcher er ekki Frans 1. En er Evrópa ennþá Evrópa? Það er að segja „þjóðfélag skáldsögunnar“? Með öðmm orðum: er hún enn á tímaskeiði Nútímans? Er hún ekki þegar komin inn á nýtt tíma- skeið sem hefur enn ekki hlotið nafn, tíma- skeið þar sem listir em nánast hættar að skipta máli? Er þá nokkur furða þótt hún kippti sér lítið upp við það þegar það gerðist í fyrsta sinn í sögunni að list skáldsögunnar, hin eiginlega list hennar, var dæmd til dauða? Má ekki segja að á þessu nýja tíma- skeiði, eftir Nútímann, hafi skáldsagan þegar verið dæmd um nokkurt skeið? Evrópsk skáldsaga Til að afmarka nákvæmlega þá list sem ég er að tala um, kalla ég hana evrópska skáld- sögu. Þar með er ég ekki að segja: skáld- sögur sem Evrópumenn skrifa í Evrópu, heldur: skáldsögur sem em hluti af þeirri sögu sem hófst í Evrópu í árdaga Nútímans. Vitaskuld eru til aðrar skáldsögur: kín- verska skáldsagan, sú japanska, fomgríska skáldsagan, en þessar skáldsögur em ekki á neinn hátt tengdar þeim sögulegu áformum sem sáu dagsins ljós með Rabelais og Cerv- antes. Ég tala ekki einungis um evrópska skáld- sögu til aðgreiningar frá kínversku skáld- sögunni (til dæmis), heldur líka til að undirstrika að saga hennar er þverþjóðleg; að franska skáldsagan, enska skáldsagan eða ungverska skáldsagan em ekki færar um að mynda sína eigin sjálfstæðu sögu, heldur taka þátt í sameiginlegri, yfirþjóð- legri sögu sem myndar það eina samhengi sem gerir mönnum kleift að átta sig á því hvert skáldsagan stefnir og meta gildi ein- stakra verka. Á mismunandi þróunarskeiðum skáld- sögunnar hafa hinar ýmsu þjóðir tekið fmmkvæðið eins og í boðhlaupi: fyrst var það Italía með Boccaccio, frumherjanum mikla, síðan var það Frakkland með Rab- elais; þá Spánn með Cervantes og píkar- esku skáldsögunni; 18. öldin er öld ensku skáldsögunnar, en í lok þeirrar aldar koma Þjóðverjar til sögunnar fyrir tilstuðlan Goethe; 19. öldina á Frakkland nánast alla, en þegar þriðjungur er eftir af henni lítur rússneska skáldsagan dagsins ljós og strax þar á eftir kemur skandinavíska skáldsagan til sögunnar. Að lokum er það svo 20. öldin 20 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.