Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 22
móð fyrir sjálfri sér og öðrum) list skáld- sögunnar sem er evrópskust allra lista, með öðrum orðum, að útskýra og verja menn- ingu sína. „Synir skáldsögunnar“ hafa snú- ið baki við listinni sem mótaði þá. Evrópa, „samfélag skáldsögunnar“, hefur yfirgefið sjálfa sig. Ég er ekkert hissa á því að guðfræðing- amir við Sorbonne, hugmyndafræðilög- regla 16. aldarinnar sem kveikti slíkan fjölda elda, hafi gert Rabelais lífið svo leitt að hann varð oft og einatt að flýja í felur. Það sem ég furða mig hins vegar mun meira á og mér þykir aðdáunarvert er að valda- miklir samtímamenn hans skyldu taka hann undir vemdarvæng sinn, menn eins og Bell- ay kardínáli, Odet kardínáli, og einkum Frans 1. konungur Frakklands. Voru þeir að standa vörð um meginreglur? Tjáningar- frelsi? Mannréttindi? Ástæðan fyrir því að þeir gerðu þetta var mun betri: þeir vom unnendur bókmennta og lista. Sir Geoffrey Howe er ekki Bellay kard- ínáli, frú Thatcher er ekki Frans 1. En er Evrópa ennþá Evrópa? Það er að segja „þjóðfélag skáldsögunnar“? Með öðmm orðum: er hún enn á tímaskeiði Nútímans? Er hún ekki þegar komin inn á nýtt tíma- skeið sem hefur enn ekki hlotið nafn, tíma- skeið þar sem listir em nánast hættar að skipta máli? Er þá nokkur furða þótt hún kippti sér lítið upp við það þegar það gerðist í fyrsta sinn í sögunni að list skáldsögunnar, hin eiginlega list hennar, var dæmd til dauða? Má ekki segja að á þessu nýja tíma- skeiði, eftir Nútímann, hafi skáldsagan þegar verið dæmd um nokkurt skeið? Evrópsk skáldsaga Til að afmarka nákvæmlega þá list sem ég er að tala um, kalla ég hana evrópska skáld- sögu. Þar með er ég ekki að segja: skáld- sögur sem Evrópumenn skrifa í Evrópu, heldur: skáldsögur sem em hluti af þeirri sögu sem hófst í Evrópu í árdaga Nútímans. Vitaskuld eru til aðrar skáldsögur: kín- verska skáldsagan, sú japanska, fomgríska skáldsagan, en þessar skáldsögur em ekki á neinn hátt tengdar þeim sögulegu áformum sem sáu dagsins ljós með Rabelais og Cerv- antes. Ég tala ekki einungis um evrópska skáld- sögu til aðgreiningar frá kínversku skáld- sögunni (til dæmis), heldur líka til að undirstrika að saga hennar er þverþjóðleg; að franska skáldsagan, enska skáldsagan eða ungverska skáldsagan em ekki færar um að mynda sína eigin sjálfstæðu sögu, heldur taka þátt í sameiginlegri, yfirþjóð- legri sögu sem myndar það eina samhengi sem gerir mönnum kleift að átta sig á því hvert skáldsagan stefnir og meta gildi ein- stakra verka. Á mismunandi þróunarskeiðum skáld- sögunnar hafa hinar ýmsu þjóðir tekið fmmkvæðið eins og í boðhlaupi: fyrst var það Italía með Boccaccio, frumherjanum mikla, síðan var það Frakkland með Rab- elais; þá Spánn með Cervantes og píkar- esku skáldsögunni; 18. öldin er öld ensku skáldsögunnar, en í lok þeirrar aldar koma Þjóðverjar til sögunnar fyrir tilstuðlan Goethe; 19. öldina á Frakkland nánast alla, en þegar þriðjungur er eftir af henni lítur rússneska skáldsagan dagsins ljós og strax þar á eftir kemur skandinavíska skáldsagan til sögunnar. Að lokum er það svo 20. öldin 20 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.