Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 22
móð fyrir sjálfri sér og öðrum) list skáld- sögunnar sem er evrópskust allra lista, með öðrum orðum, að útskýra og verja menn- ingu sína. „Synir skáldsögunnar“ hafa snú- ið baki við listinni sem mótaði þá. Evrópa, „samfélag skáldsögunnar“, hefur yfirgefið sjálfa sig. Ég er ekkert hissa á því að guðfræðing- amir við Sorbonne, hugmyndafræðilög- regla 16. aldarinnar sem kveikti slíkan fjölda elda, hafi gert Rabelais lífið svo leitt að hann varð oft og einatt að flýja í felur. Það sem ég furða mig hins vegar mun meira á og mér þykir aðdáunarvert er að valda- miklir samtímamenn hans skyldu taka hann undir vemdarvæng sinn, menn eins og Bell- ay kardínáli, Odet kardínáli, og einkum Frans 1. konungur Frakklands. Voru þeir að standa vörð um meginreglur? Tjáningar- frelsi? Mannréttindi? Ástæðan fyrir því að þeir gerðu þetta var mun betri: þeir vom unnendur bókmennta og lista. Sir Geoffrey Howe er ekki Bellay kard- ínáli, frú Thatcher er ekki Frans 1. En er Evrópa ennþá Evrópa? Það er að segja „þjóðfélag skáldsögunnar“? Með öðmm orðum: er hún enn á tímaskeiði Nútímans? Er hún ekki þegar komin inn á nýtt tíma- skeið sem hefur enn ekki hlotið nafn, tíma- skeið þar sem listir em nánast hættar að skipta máli? Er þá nokkur furða þótt hún kippti sér lítið upp við það þegar það gerðist í fyrsta sinn í sögunni að list skáldsögunnar, hin eiginlega list hennar, var dæmd til dauða? Má ekki segja að á þessu nýja tíma- skeiði, eftir Nútímann, hafi skáldsagan þegar verið dæmd um nokkurt skeið? Evrópsk skáldsaga Til að afmarka nákvæmlega þá list sem ég er að tala um, kalla ég hana evrópska skáld- sögu. Þar með er ég ekki að segja: skáld- sögur sem Evrópumenn skrifa í Evrópu, heldur: skáldsögur sem em hluti af þeirri sögu sem hófst í Evrópu í árdaga Nútímans. Vitaskuld eru til aðrar skáldsögur: kín- verska skáldsagan, sú japanska, fomgríska skáldsagan, en þessar skáldsögur em ekki á neinn hátt tengdar þeim sögulegu áformum sem sáu dagsins ljós með Rabelais og Cerv- antes. Ég tala ekki einungis um evrópska skáld- sögu til aðgreiningar frá kínversku skáld- sögunni (til dæmis), heldur líka til að undirstrika að saga hennar er þverþjóðleg; að franska skáldsagan, enska skáldsagan eða ungverska skáldsagan em ekki færar um að mynda sína eigin sjálfstæðu sögu, heldur taka þátt í sameiginlegri, yfirþjóð- legri sögu sem myndar það eina samhengi sem gerir mönnum kleift að átta sig á því hvert skáldsagan stefnir og meta gildi ein- stakra verka. Á mismunandi þróunarskeiðum skáld- sögunnar hafa hinar ýmsu þjóðir tekið fmmkvæðið eins og í boðhlaupi: fyrst var það Italía með Boccaccio, frumherjanum mikla, síðan var það Frakkland með Rab- elais; þá Spánn með Cervantes og píkar- esku skáldsögunni; 18. öldin er öld ensku skáldsögunnar, en í lok þeirrar aldar koma Þjóðverjar til sögunnar fyrir tilstuðlan Goethe; 19. öldina á Frakkland nánast alla, en þegar þriðjungur er eftir af henni lítur rússneska skáldsagan dagsins ljós og strax þar á eftir kemur skandinavíska skáldsagan til sögunnar. Að lokum er það svo 20. öldin 20 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.