Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 23
og hið miðevrópska ævintýri hennar með þeim Kafka, Musil, Broch og Gombrowicz. Ef Evrópa væri aðeins ein þjóð, efast ég um að saga skáldsögu hennar hefði getað haldið slíkum lífsþrótti, slíkum krafti og slíkri fjölbreytni um fjögurra alda skeið. Það eru sífellt nýjar kringumstæður (með nýjum tilvistarspumingum) í Frakklandi, Rússlandi, og síðan í Skandínavíu og í Mið- Evrópu sem ýttu aftur við list skáldsögunn- ar, færðu henni nýjan innblástur, opnuðu henni nýjar leiðir. Rétt eins og saga skáld- sögunnar vekti hina mismunand hiuta Evr- ópu upp af svefni á leið sinni frá einum þeirra til annars, áréttaði sérstöðu þeirra hvers um sig og lagaði þá um leið að sam- eiginlegum evrópskum hugsunarhætti. Það er fyrst á þessari öld sem hið mikla frumkvæði í sögu evrópsku skáldsögunnar er tekið utan Evrópu: í Norður-Ameríku á ijórða áratug aldarinnar, og síðar meir í Suður-Ameríku. Eftir að hafa notið listar Patricks Chamoiseau, frönskumælandi skáldsagnahöfundar ffá Vestur-Indíum, og þvínæst listar Rushdie, kýs ég að tala al- mennt um skáldsöguna sunnan þrítugasta og fimmta breiddarbaugs, um hina suð- rœnu skáldsögu: nýja, háþróaða skáld- sagnamenningu sem einkennist af alveg sérstöku veruleikaskyni sem er um leið tengt taumlausu ímyndunarafli sem spreng- ir af sér ramma raunveruleikans. Allt þetta ímyndunarafl heillar mig án þess að ég viti fyllilega hvaðan það er ættað. Frá Kafka? Eflaust. Á okkar öld er það hann sem gerði hið óraunverulega gjaldgengt í list skáldsögunnar. Þó er ímyndunarafl Kafka alls ólíkt ímyndunarafli Rushdie eða Marquez (Hundrað ára einsemd); þetta ólgandi ímyndunarafl virðist standa djúp- um rótum í hinni afar sérstöku menningu suðrænna landa; til dæmis í þeim bók- menntum sem varðveist hafa í munnlegri geymd og lifa góðu lífi enn þann dag í dag (Chamoiseau segist vera einn hinna kre- ólsku sögumanna) eða, hvað Suður-Amer- íku varðar, í barokkinu, sem, eins og Fuentes minnir gjama á, er miklu skraut- legra, „villtara“ en í Evrópu. Eða þá annar lykill: skáldsagan er orðin suðrœn. Ég er hrifinn af því hvemig Rush- die lætur hugann reika: Farishta svífur yfir London og langar að gera þessa kuldalegu borg „suðrænni“: hann dregur saman helstu kosti þess að gera hana suðrænni: „. . . þjóðin tæki sér miðdegishvíld sem fasta reglu ... nýir fuglar kæmu í trén (ampáfar, páfagaukar, kakadúar), ný tré yxu handa fuglunum að sitja í (kókospálmar, tamar- indtré, fíkjutré með slútandi rótaröngum) . . . það yrði meiri trúarhiti, meiri pólitísk gerjun .... vinir fæm að krkja í heimsókn án þess að gera boð á undan sér, elliheimil- um yrði lokað, lögð yrði áhersla á stórfjöl- skyldur, borðaður yrði kryddsterkari matur . . . Ókostir: kólera, taugaveiki, hermanna- veiki, kakkalakkar, ryk, hávaði, menning óhófsins.“ (Menning óhófsins, það er ágætt hugtak; tilhneiging evrópsku skáldsögunnar á síð- ustu stigum módemismans: daglegt líf tog- að og teygt eins og hægt var; hárfín greining á gráum hversdagsleika innan um gráan hversdagsleika; skáldsagan utan Evrópu: samansafn hinna ótrúlegustu tilviljana; litir á liti ofan. Hætta: leiðindi í allri grámósk- unni í Evrópu, einhæfni í öllu skrautinu utan Evrópu.) Enda þótt skáldsögur þær sem skrifaðar hafa verið neðan þrítugasta og fimmta breiddarbaugsins komi Evrópubúum eilítið spánskt fyrir sjónir, em þær framhald af TMM 1992:4 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.