Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 23
og hið miðevrópska ævintýri hennar með þeim Kafka, Musil, Broch og Gombrowicz. Ef Evrópa væri aðeins ein þjóð, efast ég um að saga skáldsögu hennar hefði getað haldið slíkum lífsþrótti, slíkum krafti og slíkri fjölbreytni um fjögurra alda skeið. Það eru sífellt nýjar kringumstæður (með nýjum tilvistarspumingum) í Frakklandi, Rússlandi, og síðan í Skandínavíu og í Mið- Evrópu sem ýttu aftur við list skáldsögunn- ar, færðu henni nýjan innblástur, opnuðu henni nýjar leiðir. Rétt eins og saga skáld- sögunnar vekti hina mismunand hiuta Evr- ópu upp af svefni á leið sinni frá einum þeirra til annars, áréttaði sérstöðu þeirra hvers um sig og lagaði þá um leið að sam- eiginlegum evrópskum hugsunarhætti. Það er fyrst á þessari öld sem hið mikla frumkvæði í sögu evrópsku skáldsögunnar er tekið utan Evrópu: í Norður-Ameríku á ijórða áratug aldarinnar, og síðar meir í Suður-Ameríku. Eftir að hafa notið listar Patricks Chamoiseau, frönskumælandi skáldsagnahöfundar ffá Vestur-Indíum, og þvínæst listar Rushdie, kýs ég að tala al- mennt um skáldsöguna sunnan þrítugasta og fimmta breiddarbaugs, um hina suð- rœnu skáldsögu: nýja, háþróaða skáld- sagnamenningu sem einkennist af alveg sérstöku veruleikaskyni sem er um leið tengt taumlausu ímyndunarafli sem spreng- ir af sér ramma raunveruleikans. Allt þetta ímyndunarafl heillar mig án þess að ég viti fyllilega hvaðan það er ættað. Frá Kafka? Eflaust. Á okkar öld er það hann sem gerði hið óraunverulega gjaldgengt í list skáldsögunnar. Þó er ímyndunarafl Kafka alls ólíkt ímyndunarafli Rushdie eða Marquez (Hundrað ára einsemd); þetta ólgandi ímyndunarafl virðist standa djúp- um rótum í hinni afar sérstöku menningu suðrænna landa; til dæmis í þeim bók- menntum sem varðveist hafa í munnlegri geymd og lifa góðu lífi enn þann dag í dag (Chamoiseau segist vera einn hinna kre- ólsku sögumanna) eða, hvað Suður-Amer- íku varðar, í barokkinu, sem, eins og Fuentes minnir gjama á, er miklu skraut- legra, „villtara“ en í Evrópu. Eða þá annar lykill: skáldsagan er orðin suðrœn. Ég er hrifinn af því hvemig Rush- die lætur hugann reika: Farishta svífur yfir London og langar að gera þessa kuldalegu borg „suðrænni“: hann dregur saman helstu kosti þess að gera hana suðrænni: „. . . þjóðin tæki sér miðdegishvíld sem fasta reglu ... nýir fuglar kæmu í trén (ampáfar, páfagaukar, kakadúar), ný tré yxu handa fuglunum að sitja í (kókospálmar, tamar- indtré, fíkjutré með slútandi rótaröngum) . . . það yrði meiri trúarhiti, meiri pólitísk gerjun .... vinir fæm að krkja í heimsókn án þess að gera boð á undan sér, elliheimil- um yrði lokað, lögð yrði áhersla á stórfjöl- skyldur, borðaður yrði kryddsterkari matur . . . Ókostir: kólera, taugaveiki, hermanna- veiki, kakkalakkar, ryk, hávaði, menning óhófsins.“ (Menning óhófsins, það er ágætt hugtak; tilhneiging evrópsku skáldsögunnar á síð- ustu stigum módemismans: daglegt líf tog- að og teygt eins og hægt var; hárfín greining á gráum hversdagsleika innan um gráan hversdagsleika; skáldsagan utan Evrópu: samansafn hinna ótrúlegustu tilviljana; litir á liti ofan. Hætta: leiðindi í allri grámósk- unni í Evrópu, einhæfni í öllu skrautinu utan Evrópu.) Enda þótt skáldsögur þær sem skrifaðar hafa verið neðan þrítugasta og fimmta breiddarbaugsins komi Evrópubúum eilítið spánskt fyrir sjónir, em þær framhald af TMM 1992:4 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.