Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 23
og hið miðevrópska ævintýri hennar með þeim Kafka, Musil, Broch og Gombrowicz. Ef Evrópa væri aðeins ein þjóð, efast ég um að saga skáldsögu hennar hefði getað haldið slíkum lífsþrótti, slíkum krafti og slíkri fjölbreytni um fjögurra alda skeið. Það eru sífellt nýjar kringumstæður (með nýjum tilvistarspumingum) í Frakklandi, Rússlandi, og síðan í Skandínavíu og í Mið- Evrópu sem ýttu aftur við list skáldsögunn- ar, færðu henni nýjan innblástur, opnuðu henni nýjar leiðir. Rétt eins og saga skáld- sögunnar vekti hina mismunand hiuta Evr- ópu upp af svefni á leið sinni frá einum þeirra til annars, áréttaði sérstöðu þeirra hvers um sig og lagaði þá um leið að sam- eiginlegum evrópskum hugsunarhætti. Það er fyrst á þessari öld sem hið mikla frumkvæði í sögu evrópsku skáldsögunnar er tekið utan Evrópu: í Norður-Ameríku á ijórða áratug aldarinnar, og síðar meir í Suður-Ameríku. Eftir að hafa notið listar Patricks Chamoiseau, frönskumælandi skáldsagnahöfundar ffá Vestur-Indíum, og þvínæst listar Rushdie, kýs ég að tala al- mennt um skáldsöguna sunnan þrítugasta og fimmta breiddarbaugs, um hina suð- rœnu skáldsögu: nýja, háþróaða skáld- sagnamenningu sem einkennist af alveg sérstöku veruleikaskyni sem er um leið tengt taumlausu ímyndunarafli sem spreng- ir af sér ramma raunveruleikans. Allt þetta ímyndunarafl heillar mig án þess að ég viti fyllilega hvaðan það er ættað. Frá Kafka? Eflaust. Á okkar öld er það hann sem gerði hið óraunverulega gjaldgengt í list skáldsögunnar. Þó er ímyndunarafl Kafka alls ólíkt ímyndunarafli Rushdie eða Marquez (Hundrað ára einsemd); þetta ólgandi ímyndunarafl virðist standa djúp- um rótum í hinni afar sérstöku menningu suðrænna landa; til dæmis í þeim bók- menntum sem varðveist hafa í munnlegri geymd og lifa góðu lífi enn þann dag í dag (Chamoiseau segist vera einn hinna kre- ólsku sögumanna) eða, hvað Suður-Amer- íku varðar, í barokkinu, sem, eins og Fuentes minnir gjama á, er miklu skraut- legra, „villtara“ en í Evrópu. Eða þá annar lykill: skáldsagan er orðin suðrœn. Ég er hrifinn af því hvemig Rush- die lætur hugann reika: Farishta svífur yfir London og langar að gera þessa kuldalegu borg „suðrænni“: hann dregur saman helstu kosti þess að gera hana suðrænni: „. . . þjóðin tæki sér miðdegishvíld sem fasta reglu ... nýir fuglar kæmu í trén (ampáfar, páfagaukar, kakadúar), ný tré yxu handa fuglunum að sitja í (kókospálmar, tamar- indtré, fíkjutré með slútandi rótaröngum) . . . það yrði meiri trúarhiti, meiri pólitísk gerjun .... vinir fæm að krkja í heimsókn án þess að gera boð á undan sér, elliheimil- um yrði lokað, lögð yrði áhersla á stórfjöl- skyldur, borðaður yrði kryddsterkari matur . . . Ókostir: kólera, taugaveiki, hermanna- veiki, kakkalakkar, ryk, hávaði, menning óhófsins.“ (Menning óhófsins, það er ágætt hugtak; tilhneiging evrópsku skáldsögunnar á síð- ustu stigum módemismans: daglegt líf tog- að og teygt eins og hægt var; hárfín greining á gráum hversdagsleika innan um gráan hversdagsleika; skáldsagan utan Evrópu: samansafn hinna ótrúlegustu tilviljana; litir á liti ofan. Hætta: leiðindi í allri grámósk- unni í Evrópu, einhæfni í öllu skrautinu utan Evrópu.) Enda þótt skáldsögur þær sem skrifaðar hafa verið neðan þrítugasta og fimmta breiddarbaugsins komi Evrópubúum eilítið spánskt fyrir sjónir, em þær framhald af TMM 1992:4 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.