Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 28
átti sér stutt blómaskeið upp úr stríðslokum þegar hann naut góðs af þátttöku sinni í andspymuhreyfingu gegn þýsku hemámi — og síðan ekki söguna meir. Slík safnað- armyndun lét á sér standa, þótt vissulega væru til hér á landi sem annarsstaðar menn langt til vinstri í litrófinu, sem helst vildu passa það eitt að hafa ámna (kenninguna) hreina, og létu sér í léttu rúmi liggja þótt hinir „hreinu“ væm fáir saman komnir utan um þann stórasannleika sem þeir ættu út af fyrir sig. Trú og trúarþörf Ekki svo að skilja: trúin á „sovésku tilraun- ina“ svonefndu reis stundum hátt. Eða eins og Halldór Laxness komst að orði í minn- ingarorðum um ágætan samferðamann sinn, Halldór rithöfund Stefánsson: A hans blómaskeiði var því trúað af mörgum að von snauðra manna heims- ins byggi í bjarnarhúðinni rússnesku eft- ir að búið væri að snúa holdrosanum út í byltingunni. Mikil bjartsýni var með mönnum góðs vilja víða um heim og mikil freisting að álykta flott. Þetta er ekki nema satt og rétt: margir menn „góðs vilja“ og þá skáld og menningarvitar jafnvel enn fremur en stjómmálamenn, tengdu vonir snauðra manna heimsins við rússnesku byltinguna — ekki síst á fjórða áratugnum. Ástæðumar muna margir: menn voru þá að leita sér að bandamanni gegn þeim fjanda sem þótti öllum verstur, nasisma Hitlers. Auk þess var mikil kreppa og óáran á Vesturlöndum og þótti stinga í stúf við bjartsýnar stórframkvæmdir sem Rússar fítjuðu þá upp á. Og á fimmta ára- tugnum — eftir heimsófriðinn síðari — fékk sovétkommúnisminn aukreitis lyft- ingu í almenningsálitinu út á það, að hafa átt drjúgan þátt í sigrinum yfír fasismanum. Það er í sjálfu sér ekki að undra þótt menn hafi freistast til „að álykta flott“. Um leið skyldi enginn gera lítið úr skað- semi Sovéttrúar, bæði meðan hún stóð með blóma og eftir að hún fór að dala. Sovéttrúin var tvíbent. Hún gat fyrst blásið mönnum inn orku og hugrekki í stéttastríðinu og lífsstríðinu (það getur öll trú — vegna þess að hún gefur mönnum tilgang í lífinu og mannkynssögunni fyrirsjáanleg stefnu- mið). En innan tíðar varð hún ýmsum ein- dregnum trúmönnum það kommaópíum sem í raun lamar „góðan vilja“ en styrkir hann ekki. Menn ánetjast biðhyggju sem ítalir kalla svo (attendismo), þeir telja varla ómaksins vert að kanna sitt samfélag og gera síðan eitthvað þarft í málunum, því mátti öllu slá á frest fram á dýrðardaginn þegar Byltingin kemur og setur allt á réttan stað. Þetta er sú sovéttrú sem er enginn stórglæpur vegna þess að hún er verst fyrir þá menn sjálfa sem voru þungt haldnir af henni. Einkum lék hún þá grátt sem fram í rauðan dauðan neituðu að taka mark á því upplýsingaflóði um Stalíntíma og Gúlagið og fleira sem smám saman reif sundur það leyndardómanet sem Sovétríkin vildu um sig sveipa. Hinn angi þessarar trúar var miklu verri: hann var sá sem vildi gera það að einskonar mælikvarða á það hvort menn væru sósí- alistar og dugandi vinstrimenn eða ekki, hvort þeir hefðu „réttan“ skilning á Sovét- ríkjunum og þeirra umsvifum. Með öðrum orðum: slíkir menn haga sér í pólitík eftir þeirri formúlu að það sé jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovétríkjanna. Hér er um að ræða ótvírætt pólitískt afbrot, sanna sök: 26 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.