Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 28
átti sér stutt blómaskeið upp úr stríðslokum þegar hann naut góðs af þátttöku sinni í andspymuhreyfingu gegn þýsku hemámi — og síðan ekki söguna meir. Slík safnað- armyndun lét á sér standa, þótt vissulega væru til hér á landi sem annarsstaðar menn langt til vinstri í litrófinu, sem helst vildu passa það eitt að hafa ámna (kenninguna) hreina, og létu sér í léttu rúmi liggja þótt hinir „hreinu“ væm fáir saman komnir utan um þann stórasannleika sem þeir ættu út af fyrir sig. Trú og trúarþörf Ekki svo að skilja: trúin á „sovésku tilraun- ina“ svonefndu reis stundum hátt. Eða eins og Halldór Laxness komst að orði í minn- ingarorðum um ágætan samferðamann sinn, Halldór rithöfund Stefánsson: A hans blómaskeiði var því trúað af mörgum að von snauðra manna heims- ins byggi í bjarnarhúðinni rússnesku eft- ir að búið væri að snúa holdrosanum út í byltingunni. Mikil bjartsýni var með mönnum góðs vilja víða um heim og mikil freisting að álykta flott. Þetta er ekki nema satt og rétt: margir menn „góðs vilja“ og þá skáld og menningarvitar jafnvel enn fremur en stjómmálamenn, tengdu vonir snauðra manna heimsins við rússnesku byltinguna — ekki síst á fjórða áratugnum. Ástæðumar muna margir: menn voru þá að leita sér að bandamanni gegn þeim fjanda sem þótti öllum verstur, nasisma Hitlers. Auk þess var mikil kreppa og óáran á Vesturlöndum og þótti stinga í stúf við bjartsýnar stórframkvæmdir sem Rússar fítjuðu þá upp á. Og á fimmta ára- tugnum — eftir heimsófriðinn síðari — fékk sovétkommúnisminn aukreitis lyft- ingu í almenningsálitinu út á það, að hafa átt drjúgan þátt í sigrinum yfír fasismanum. Það er í sjálfu sér ekki að undra þótt menn hafi freistast til „að álykta flott“. Um leið skyldi enginn gera lítið úr skað- semi Sovéttrúar, bæði meðan hún stóð með blóma og eftir að hún fór að dala. Sovéttrúin var tvíbent. Hún gat fyrst blásið mönnum inn orku og hugrekki í stéttastríðinu og lífsstríðinu (það getur öll trú — vegna þess að hún gefur mönnum tilgang í lífinu og mannkynssögunni fyrirsjáanleg stefnu- mið). En innan tíðar varð hún ýmsum ein- dregnum trúmönnum það kommaópíum sem í raun lamar „góðan vilja“ en styrkir hann ekki. Menn ánetjast biðhyggju sem ítalir kalla svo (attendismo), þeir telja varla ómaksins vert að kanna sitt samfélag og gera síðan eitthvað þarft í málunum, því mátti öllu slá á frest fram á dýrðardaginn þegar Byltingin kemur og setur allt á réttan stað. Þetta er sú sovéttrú sem er enginn stórglæpur vegna þess að hún er verst fyrir þá menn sjálfa sem voru þungt haldnir af henni. Einkum lék hún þá grátt sem fram í rauðan dauðan neituðu að taka mark á því upplýsingaflóði um Stalíntíma og Gúlagið og fleira sem smám saman reif sundur það leyndardómanet sem Sovétríkin vildu um sig sveipa. Hinn angi þessarar trúar var miklu verri: hann var sá sem vildi gera það að einskonar mælikvarða á það hvort menn væru sósí- alistar og dugandi vinstrimenn eða ekki, hvort þeir hefðu „réttan“ skilning á Sovét- ríkjunum og þeirra umsvifum. Með öðrum orðum: slíkir menn haga sér í pólitík eftir þeirri formúlu að það sé jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovétríkjanna. Hér er um að ræða ótvírætt pólitískt afbrot, sanna sök: 26 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.