Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 28
átti sér stutt blómaskeið upp úr stríðslokum þegar hann naut góðs af þátttöku sinni í andspymuhreyfingu gegn þýsku hemámi — og síðan ekki söguna meir. Slík safnað- armyndun lét á sér standa, þótt vissulega væru til hér á landi sem annarsstaðar menn langt til vinstri í litrófinu, sem helst vildu passa það eitt að hafa ámna (kenninguna) hreina, og létu sér í léttu rúmi liggja þótt hinir „hreinu“ væm fáir saman komnir utan um þann stórasannleika sem þeir ættu út af fyrir sig. Trú og trúarþörf Ekki svo að skilja: trúin á „sovésku tilraun- ina“ svonefndu reis stundum hátt. Eða eins og Halldór Laxness komst að orði í minn- ingarorðum um ágætan samferðamann sinn, Halldór rithöfund Stefánsson: A hans blómaskeiði var því trúað af mörgum að von snauðra manna heims- ins byggi í bjarnarhúðinni rússnesku eft- ir að búið væri að snúa holdrosanum út í byltingunni. Mikil bjartsýni var með mönnum góðs vilja víða um heim og mikil freisting að álykta flott. Þetta er ekki nema satt og rétt: margir menn „góðs vilja“ og þá skáld og menningarvitar jafnvel enn fremur en stjómmálamenn, tengdu vonir snauðra manna heimsins við rússnesku byltinguna — ekki síst á fjórða áratugnum. Ástæðumar muna margir: menn voru þá að leita sér að bandamanni gegn þeim fjanda sem þótti öllum verstur, nasisma Hitlers. Auk þess var mikil kreppa og óáran á Vesturlöndum og þótti stinga í stúf við bjartsýnar stórframkvæmdir sem Rússar fítjuðu þá upp á. Og á fimmta ára- tugnum — eftir heimsófriðinn síðari — fékk sovétkommúnisminn aukreitis lyft- ingu í almenningsálitinu út á það, að hafa átt drjúgan þátt í sigrinum yfír fasismanum. Það er í sjálfu sér ekki að undra þótt menn hafi freistast til „að álykta flott“. Um leið skyldi enginn gera lítið úr skað- semi Sovéttrúar, bæði meðan hún stóð með blóma og eftir að hún fór að dala. Sovéttrúin var tvíbent. Hún gat fyrst blásið mönnum inn orku og hugrekki í stéttastríðinu og lífsstríðinu (það getur öll trú — vegna þess að hún gefur mönnum tilgang í lífinu og mannkynssögunni fyrirsjáanleg stefnu- mið). En innan tíðar varð hún ýmsum ein- dregnum trúmönnum það kommaópíum sem í raun lamar „góðan vilja“ en styrkir hann ekki. Menn ánetjast biðhyggju sem ítalir kalla svo (attendismo), þeir telja varla ómaksins vert að kanna sitt samfélag og gera síðan eitthvað þarft í málunum, því mátti öllu slá á frest fram á dýrðardaginn þegar Byltingin kemur og setur allt á réttan stað. Þetta er sú sovéttrú sem er enginn stórglæpur vegna þess að hún er verst fyrir þá menn sjálfa sem voru þungt haldnir af henni. Einkum lék hún þá grátt sem fram í rauðan dauðan neituðu að taka mark á því upplýsingaflóði um Stalíntíma og Gúlagið og fleira sem smám saman reif sundur það leyndardómanet sem Sovétríkin vildu um sig sveipa. Hinn angi þessarar trúar var miklu verri: hann var sá sem vildi gera það að einskonar mælikvarða á það hvort menn væru sósí- alistar og dugandi vinstrimenn eða ekki, hvort þeir hefðu „réttan“ skilning á Sovét- ríkjunum og þeirra umsvifum. Með öðrum orðum: slíkir menn haga sér í pólitík eftir þeirri formúlu að það sé jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovétríkjanna. Hér er um að ræða ótvírætt pólitískt afbrot, sanna sök: 26 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.