Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 28
átti sér stutt blómaskeið upp úr stríðslokum þegar hann naut góðs af þátttöku sinni í andspymuhreyfingu gegn þýsku hemámi — og síðan ekki söguna meir. Slík safnað- armyndun lét á sér standa, þótt vissulega væru til hér á landi sem annarsstaðar menn langt til vinstri í litrófinu, sem helst vildu passa það eitt að hafa ámna (kenninguna) hreina, og létu sér í léttu rúmi liggja þótt hinir „hreinu“ væm fáir saman komnir utan um þann stórasannleika sem þeir ættu út af fyrir sig. Trú og trúarþörf Ekki svo að skilja: trúin á „sovésku tilraun- ina“ svonefndu reis stundum hátt. Eða eins og Halldór Laxness komst að orði í minn- ingarorðum um ágætan samferðamann sinn, Halldór rithöfund Stefánsson: A hans blómaskeiði var því trúað af mörgum að von snauðra manna heims- ins byggi í bjarnarhúðinni rússnesku eft- ir að búið væri að snúa holdrosanum út í byltingunni. Mikil bjartsýni var með mönnum góðs vilja víða um heim og mikil freisting að álykta flott. Þetta er ekki nema satt og rétt: margir menn „góðs vilja“ og þá skáld og menningarvitar jafnvel enn fremur en stjómmálamenn, tengdu vonir snauðra manna heimsins við rússnesku byltinguna — ekki síst á fjórða áratugnum. Ástæðumar muna margir: menn voru þá að leita sér að bandamanni gegn þeim fjanda sem þótti öllum verstur, nasisma Hitlers. Auk þess var mikil kreppa og óáran á Vesturlöndum og þótti stinga í stúf við bjartsýnar stórframkvæmdir sem Rússar fítjuðu þá upp á. Og á fimmta ára- tugnum — eftir heimsófriðinn síðari — fékk sovétkommúnisminn aukreitis lyft- ingu í almenningsálitinu út á það, að hafa átt drjúgan þátt í sigrinum yfír fasismanum. Það er í sjálfu sér ekki að undra þótt menn hafi freistast til „að álykta flott“. Um leið skyldi enginn gera lítið úr skað- semi Sovéttrúar, bæði meðan hún stóð með blóma og eftir að hún fór að dala. Sovéttrúin var tvíbent. Hún gat fyrst blásið mönnum inn orku og hugrekki í stéttastríðinu og lífsstríðinu (það getur öll trú — vegna þess að hún gefur mönnum tilgang í lífinu og mannkynssögunni fyrirsjáanleg stefnu- mið). En innan tíðar varð hún ýmsum ein- dregnum trúmönnum það kommaópíum sem í raun lamar „góðan vilja“ en styrkir hann ekki. Menn ánetjast biðhyggju sem ítalir kalla svo (attendismo), þeir telja varla ómaksins vert að kanna sitt samfélag og gera síðan eitthvað þarft í málunum, því mátti öllu slá á frest fram á dýrðardaginn þegar Byltingin kemur og setur allt á réttan stað. Þetta er sú sovéttrú sem er enginn stórglæpur vegna þess að hún er verst fyrir þá menn sjálfa sem voru þungt haldnir af henni. Einkum lék hún þá grátt sem fram í rauðan dauðan neituðu að taka mark á því upplýsingaflóði um Stalíntíma og Gúlagið og fleira sem smám saman reif sundur það leyndardómanet sem Sovétríkin vildu um sig sveipa. Hinn angi þessarar trúar var miklu verri: hann var sá sem vildi gera það að einskonar mælikvarða á það hvort menn væru sósí- alistar og dugandi vinstrimenn eða ekki, hvort þeir hefðu „réttan“ skilning á Sovét- ríkjunum og þeirra umsvifum. Með öðrum orðum: slíkir menn haga sér í pólitík eftir þeirri formúlu að það sé jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovétríkjanna. Hér er um að ræða ótvírætt pólitískt afbrot, sanna sök: 26 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.