Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 40
2) heyrn (vegna veðurhljóða, dýrahljóða o.þ.h.) og/eða 3) tilfinningaleg viðbrögð (myrkfælni, skyndilegan ótta, hroll um hryggsúlu, verk fyrir bijósti o.s.frv.).2 Túlkun slíkra skynhrifa byggir sam- kvæmt sálfræðinni á þeim hugmyndaheimi sem einstaklingurinn hfir og hrærist í. Dæmisaga Platons, um mennina sem sátu bundnir með bakið í hellismunnann og sáu einungis skuggamyndir á vegg, gefur nokkra innsýn í það sem við er að eiga. Þeirra heimur var veröld flöktandi skugga og þeir hefðu aldrei getað dregið „réttar“ ályktanir af því sem fyrir augu bar. En hvað eru þá „réttar“ ályktanir? Sá sem fellir skynjun sína að þeirri heimsmynd sem hann hefur, dregur eðlilega ályktun, enda þótt ályktun hans sé röng út frá öðrum sjónarhóli. Hann er trúr sínurn hugarheimi og þeim forsendum sem honum eru gefnar. Andleg hremming og „galdrafár" Jón Magnússon, varð fyrir margvíslegum skynhrifum sem hann túlkaði sem djöful- legar ásóknir. Sé litið til annarra Evrópu- landa á sama tíma og Jón Magnússon engdist undan ásóknum djöfulsins kemur í ljós að upplifun hans var ekkert einsdæmi. Breski fræðimaðurinn Hugh Trevor-Roper sem hefur fjallað ítarlega um galdraofsókn- imar í Evrópu, gefur nokkuð góða mynd af þeim hugarheimi sem bæði kirkjunnar menn og aðrir, hrærðust í á þeim tíma sem galdramálin stóðu yfir. Hann spyr sig meðal annars að því hversvegna fjöldi meintra galdramanna játaði á sig gríðarlegar orgíur með djöflum og púkum, oft að því er virtist án þess að tangir eða önnur pyntingartæki kæmu við sögu. Hann segir: Þá beindi geðveilt fólk og móðursjúkt í öllum kristnum löndum ofskynjunum sínum að per- sónu djöfulsins, rétt eins og dýrlingar og dul- hyggjumenn beindu sínum að guði eða Kristi. Þannig voru hinar frómu meyjar, sem vígt höfðu líf sitt guði, í eigin reynslu brúðir Krists; en hinum miður frómu nomum, sem unnið höfðu djöflinum eiða, fannst þær vera hjákonur hans. Þær frómu, svo sem heilög Teresa eða frú Guyon, urðu frá sér numdar í eldlegri sælu, sem smó um þær gegnum merg og bein, þegar þær þrýstu sér að andlegum líkama frelsara síns. Hinar ófrómu, Francoise Fontaine og hundruð annarra, sem stóðu í sömu sporum fyrir dómurunum, höfðu engzt án sælu undirfargi svartskeggsins mikla, sem „otaði frá lendum sér ófögnuði nokkrum, köldum sem ís . . .“ Sálsýkisreynsla hinna fyrmefndu varð háleitur vitnisburður í guð- fræði kirkjufeðranna, og jafnvel voru þær teknar í heilagra manna tölu; en sálsýki hinna síðamefndu féll á miður hentugan veg... þær gátu endað á bálinu.)3 Lýsingar síra Jóns Magnússonar á því hvemig djöfulskrafturinn smýgur um æðar hans og rænir hann öllu þreki eru að mörgu leyti sambærilegar við þá trúarreynslu sem Trevor-Roper gerir hér að umtalsefni. Fjálgleg frásögn hans af krankleika sínum gefur ágæta innsýn í andlegt og líkamlegt ástand Islendings við þær veraldlegu- og menningarlegu aðstæður sem ríktu hér frá miðbiki 17. aldar og ffam á þá átjándu. Menn hafa drjúgum gengið í smiðju geð- læknisfræðanna í leit að skýringum á því sem gerðist í galdrafárinu. Margar þær frá- sagnir sem til eru af játningum meintra galdrakinda sem og líðan þeirra er töldu sig hafa orðið fyrir barðinu á þeim, gefa enda fullt tilefni til sálskýringa. Líkt og Trevor- Roper hafa fræðimenn hallast að kenning- um um sefasýkisfaraldra (hysteríu) sem gripið hafi um sig í samfélögum stórum og smáum.4 Sömuleiðis hafa verið leiddar lflc- j 38 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.