Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 40
2) heyrn (vegna veðurhljóða, dýrahljóða o.þ.h.) og/eða 3) tilfinningaleg viðbrögð (myrkfælni, skyndilegan ótta, hroll um hryggsúlu, verk fyrir bijósti o.s.frv.).2 Túlkun slíkra skynhrifa byggir sam- kvæmt sálfræðinni á þeim hugmyndaheimi sem einstaklingurinn hfir og hrærist í. Dæmisaga Platons, um mennina sem sátu bundnir með bakið í hellismunnann og sáu einungis skuggamyndir á vegg, gefur nokkra innsýn í það sem við er að eiga. Þeirra heimur var veröld flöktandi skugga og þeir hefðu aldrei getað dregið „réttar“ ályktanir af því sem fyrir augu bar. En hvað eru þá „réttar“ ályktanir? Sá sem fellir skynjun sína að þeirri heimsmynd sem hann hefur, dregur eðlilega ályktun, enda þótt ályktun hans sé röng út frá öðrum sjónarhóli. Hann er trúr sínurn hugarheimi og þeim forsendum sem honum eru gefnar. Andleg hremming og „galdrafár" Jón Magnússon, varð fyrir margvíslegum skynhrifum sem hann túlkaði sem djöful- legar ásóknir. Sé litið til annarra Evrópu- landa á sama tíma og Jón Magnússon engdist undan ásóknum djöfulsins kemur í ljós að upplifun hans var ekkert einsdæmi. Breski fræðimaðurinn Hugh Trevor-Roper sem hefur fjallað ítarlega um galdraofsókn- imar í Evrópu, gefur nokkuð góða mynd af þeim hugarheimi sem bæði kirkjunnar menn og aðrir, hrærðust í á þeim tíma sem galdramálin stóðu yfir. Hann spyr sig meðal annars að því hversvegna fjöldi meintra galdramanna játaði á sig gríðarlegar orgíur með djöflum og púkum, oft að því er virtist án þess að tangir eða önnur pyntingartæki kæmu við sögu. Hann segir: Þá beindi geðveilt fólk og móðursjúkt í öllum kristnum löndum ofskynjunum sínum að per- sónu djöfulsins, rétt eins og dýrlingar og dul- hyggjumenn beindu sínum að guði eða Kristi. Þannig voru hinar frómu meyjar, sem vígt höfðu líf sitt guði, í eigin reynslu brúðir Krists; en hinum miður frómu nomum, sem unnið höfðu djöflinum eiða, fannst þær vera hjákonur hans. Þær frómu, svo sem heilög Teresa eða frú Guyon, urðu frá sér numdar í eldlegri sælu, sem smó um þær gegnum merg og bein, þegar þær þrýstu sér að andlegum líkama frelsara síns. Hinar ófrómu, Francoise Fontaine og hundruð annarra, sem stóðu í sömu sporum fyrir dómurunum, höfðu engzt án sælu undirfargi svartskeggsins mikla, sem „otaði frá lendum sér ófögnuði nokkrum, köldum sem ís . . .“ Sálsýkisreynsla hinna fyrmefndu varð háleitur vitnisburður í guð- fræði kirkjufeðranna, og jafnvel voru þær teknar í heilagra manna tölu; en sálsýki hinna síðamefndu féll á miður hentugan veg... þær gátu endað á bálinu.)3 Lýsingar síra Jóns Magnússonar á því hvemig djöfulskrafturinn smýgur um æðar hans og rænir hann öllu þreki eru að mörgu leyti sambærilegar við þá trúarreynslu sem Trevor-Roper gerir hér að umtalsefni. Fjálgleg frásögn hans af krankleika sínum gefur ágæta innsýn í andlegt og líkamlegt ástand Islendings við þær veraldlegu- og menningarlegu aðstæður sem ríktu hér frá miðbiki 17. aldar og ffam á þá átjándu. Menn hafa drjúgum gengið í smiðju geð- læknisfræðanna í leit að skýringum á því sem gerðist í galdrafárinu. Margar þær frá- sagnir sem til eru af játningum meintra galdrakinda sem og líðan þeirra er töldu sig hafa orðið fyrir barðinu á þeim, gefa enda fullt tilefni til sálskýringa. Líkt og Trevor- Roper hafa fræðimenn hallast að kenning- um um sefasýkisfaraldra (hysteríu) sem gripið hafi um sig í samfélögum stórum og smáum.4 Sömuleiðis hafa verið leiddar lflc- j 38 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.