Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 40
2) heyrn (vegna veðurhljóða, dýrahljóða o.þ.h.) og/eða 3) tilfinningaleg viðbrögð (myrkfælni, skyndilegan ótta, hroll um hryggsúlu, verk fyrir bijósti o.s.frv.).2 Túlkun slíkra skynhrifa byggir sam- kvæmt sálfræðinni á þeim hugmyndaheimi sem einstaklingurinn hfir og hrærist í. Dæmisaga Platons, um mennina sem sátu bundnir með bakið í hellismunnann og sáu einungis skuggamyndir á vegg, gefur nokkra innsýn í það sem við er að eiga. Þeirra heimur var veröld flöktandi skugga og þeir hefðu aldrei getað dregið „réttar“ ályktanir af því sem fyrir augu bar. En hvað eru þá „réttar“ ályktanir? Sá sem fellir skynjun sína að þeirri heimsmynd sem hann hefur, dregur eðlilega ályktun, enda þótt ályktun hans sé röng út frá öðrum sjónarhóli. Hann er trúr sínurn hugarheimi og þeim forsendum sem honum eru gefnar. Andleg hremming og „galdrafár" Jón Magnússon, varð fyrir margvíslegum skynhrifum sem hann túlkaði sem djöful- legar ásóknir. Sé litið til annarra Evrópu- landa á sama tíma og Jón Magnússon engdist undan ásóknum djöfulsins kemur í ljós að upplifun hans var ekkert einsdæmi. Breski fræðimaðurinn Hugh Trevor-Roper sem hefur fjallað ítarlega um galdraofsókn- imar í Evrópu, gefur nokkuð góða mynd af þeim hugarheimi sem bæði kirkjunnar menn og aðrir, hrærðust í á þeim tíma sem galdramálin stóðu yfir. Hann spyr sig meðal annars að því hversvegna fjöldi meintra galdramanna játaði á sig gríðarlegar orgíur með djöflum og púkum, oft að því er virtist án þess að tangir eða önnur pyntingartæki kæmu við sögu. Hann segir: Þá beindi geðveilt fólk og móðursjúkt í öllum kristnum löndum ofskynjunum sínum að per- sónu djöfulsins, rétt eins og dýrlingar og dul- hyggjumenn beindu sínum að guði eða Kristi. Þannig voru hinar frómu meyjar, sem vígt höfðu líf sitt guði, í eigin reynslu brúðir Krists; en hinum miður frómu nomum, sem unnið höfðu djöflinum eiða, fannst þær vera hjákonur hans. Þær frómu, svo sem heilög Teresa eða frú Guyon, urðu frá sér numdar í eldlegri sælu, sem smó um þær gegnum merg og bein, þegar þær þrýstu sér að andlegum líkama frelsara síns. Hinar ófrómu, Francoise Fontaine og hundruð annarra, sem stóðu í sömu sporum fyrir dómurunum, höfðu engzt án sælu undirfargi svartskeggsins mikla, sem „otaði frá lendum sér ófögnuði nokkrum, köldum sem ís . . .“ Sálsýkisreynsla hinna fyrmefndu varð háleitur vitnisburður í guð- fræði kirkjufeðranna, og jafnvel voru þær teknar í heilagra manna tölu; en sálsýki hinna síðamefndu féll á miður hentugan veg... þær gátu endað á bálinu.)3 Lýsingar síra Jóns Magnússonar á því hvemig djöfulskrafturinn smýgur um æðar hans og rænir hann öllu þreki eru að mörgu leyti sambærilegar við þá trúarreynslu sem Trevor-Roper gerir hér að umtalsefni. Fjálgleg frásögn hans af krankleika sínum gefur ágæta innsýn í andlegt og líkamlegt ástand Islendings við þær veraldlegu- og menningarlegu aðstæður sem ríktu hér frá miðbiki 17. aldar og ffam á þá átjándu. Menn hafa drjúgum gengið í smiðju geð- læknisfræðanna í leit að skýringum á því sem gerðist í galdrafárinu. Margar þær frá- sagnir sem til eru af játningum meintra galdrakinda sem og líðan þeirra er töldu sig hafa orðið fyrir barðinu á þeim, gefa enda fullt tilefni til sálskýringa. Líkt og Trevor- Roper hafa fræðimenn hallast að kenning- um um sefasýkisfaraldra (hysteríu) sem gripið hafi um sig í samfélögum stórum og smáum.4 Sömuleiðis hafa verið leiddar lflc- j 38 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.