Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 41
ur að einstaklingsbundinni sálsýki bæði ákærðra og sækjenda í vissum tilfellum. í inngangi sínum að Píslarsögu síra Jóns Magnússonar heldur Sigurður Nordal því fram að trúarlíf síra Jóns hafi verið mjög sérstætt. Maðurinn hafi þanið næmi sitt til hins ýtrasta svo nálgaðist trúarlega full- komnun. Þegar slíkt trúamæmi fer saman við erfið ytri skilyrði er hætta á ferðum. Ætla má að einangrun sveitaprestsins, hörð lífsbarátta og smæð samfélagsins hafi kall- að ffam bælda togstreitu, jafnvel hatur á guði sem manninum er þó ómögulegt að viðurkenna og getur jafnvel ekki skýrt án þess að leita út fyrir sjálfan sig og fmna sökudólg. Bænastagl síra Jóns og trúarklif- un em skýr sefjunareinkenni. Hann virðist á stundum líta svo á að honum hafi verið varpað frá augliti Guðs í hendur djöfulsins og fær ekki skilið hversvegna. Sá mögu- leiki að hann sé óverðugur guðsþjónn, ásækir hann stöðugt og magnar upp vanlíð- an hans: ... þegar hjartað varð ekki einasta uppþurrkað öllum vökva nokkurrar náðar hjá Guði, held- ur og einninn stálsett, svo að hveminn sem eg vildi bera mig að að andvarpa eða eftir leita, þá veittist mér ekki hugarhægð hin minnsta, — sem eg væri frá Guði aldeilis útflæmdur og burtkastaður, svo mér virtust allar skepnur við mig í fullum fjandskap, svo að djöfullinn vildi mér til þess koma að tilbiðja sig, en lasta drottinn, fyrst mér veittist engin hjálp af hön- um. (27) Djöfulleg ásókn En lítum þá nánar á það hvemig píslimar heija á séra Jón. Oftar en ekki er þess getið að hann heyrir innri raddir (54), eða að honum detmr „svoddan þanki í hug“ (52) eins og hann orðar það: Þar með inniféllu mér undarlegir, óhreinir og vondir þankar, móti hverjum ég í fyrstunni gleymdi að stríða með bæn og andvörpum til drottins. (54) Eitt helsta einkenni svokallaðs geðklofa (schizophreniu) er einmitt það þegar fólk tekur að heyra „raddir“ sem segja því fyrir verkum. Síðara stig sjúkdómsins og öllu alvarlegra er þegar sjúklingurinn fer að hlýða þessum röddum. Sú spuming hefur gerst áleitin hvort séra Jón Magnússon hafi í raun þjáðst af geð- klofa, vegnaþess að margt í píslarsögu hans gefur til kynna að einmitt þannig hafi verið komið fyrir honum. Ottar Guðmundsson, læknir hefur sett fram þá skoðun og segir að flestir nútímalæknar hefðu látið klerkinn fá geðlyf til þess að slá á hugmyndir hans og skynvillur.5 Síra Jón var mikill trúmaður og mjög leitandi, eins og glöggt má sjá af þessu riti hans. Hann á í innri átökum milli góðs og ills; þess sem rétt er og rangt. Átökin í sál síra Jóns birtast til dæmis þannig: Mjög þrálega var eg undirlagður mikilli fýlu og andstyggð, eftir andanum að tala, svo að Guðs heilaga orð varð í mínum huga (sjálfum mér viðbjóðslega) afbakað og til guðlastanar kreist og troðið, svo eg varð stundum önnur orð í samri meiningu að finna, en hinum, sem afbökuðust og rangfærðust, frá að víkja, svo eg skyldi ekki þeirri andstyggð mína aumu sál ofhlaða.(28) En það er ekki nóg með að Jón haft átt í innri baráttu heldur varð hann fyrir líkamlegum skynjunum sem honum var ofraun að túlka á annan hátt en trúarlegan og tilfmningaleg- an. Og það gerðist einmitt á þeim stundum sem hann var við það að snúa sér til drottins: TMM 1992:4 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.