Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 41
ur að einstaklingsbundinni sálsýki bæði ákærðra og sækjenda í vissum tilfellum. í inngangi sínum að Píslarsögu síra Jóns Magnússonar heldur Sigurður Nordal því fram að trúarlíf síra Jóns hafi verið mjög sérstætt. Maðurinn hafi þanið næmi sitt til hins ýtrasta svo nálgaðist trúarlega full- komnun. Þegar slíkt trúamæmi fer saman við erfið ytri skilyrði er hætta á ferðum. Ætla má að einangrun sveitaprestsins, hörð lífsbarátta og smæð samfélagsins hafi kall- að ffam bælda togstreitu, jafnvel hatur á guði sem manninum er þó ómögulegt að viðurkenna og getur jafnvel ekki skýrt án þess að leita út fyrir sjálfan sig og fmna sökudólg. Bænastagl síra Jóns og trúarklif- un em skýr sefjunareinkenni. Hann virðist á stundum líta svo á að honum hafi verið varpað frá augliti Guðs í hendur djöfulsins og fær ekki skilið hversvegna. Sá mögu- leiki að hann sé óverðugur guðsþjónn, ásækir hann stöðugt og magnar upp vanlíð- an hans: ... þegar hjartað varð ekki einasta uppþurrkað öllum vökva nokkurrar náðar hjá Guði, held- ur og einninn stálsett, svo að hveminn sem eg vildi bera mig að að andvarpa eða eftir leita, þá veittist mér ekki hugarhægð hin minnsta, — sem eg væri frá Guði aldeilis útflæmdur og burtkastaður, svo mér virtust allar skepnur við mig í fullum fjandskap, svo að djöfullinn vildi mér til þess koma að tilbiðja sig, en lasta drottinn, fyrst mér veittist engin hjálp af hön- um. (27) Djöfulleg ásókn En lítum þá nánar á það hvemig píslimar heija á séra Jón. Oftar en ekki er þess getið að hann heyrir innri raddir (54), eða að honum detmr „svoddan þanki í hug“ (52) eins og hann orðar það: Þar með inniféllu mér undarlegir, óhreinir og vondir þankar, móti hverjum ég í fyrstunni gleymdi að stríða með bæn og andvörpum til drottins. (54) Eitt helsta einkenni svokallaðs geðklofa (schizophreniu) er einmitt það þegar fólk tekur að heyra „raddir“ sem segja því fyrir verkum. Síðara stig sjúkdómsins og öllu alvarlegra er þegar sjúklingurinn fer að hlýða þessum röddum. Sú spuming hefur gerst áleitin hvort séra Jón Magnússon hafi í raun þjáðst af geð- klofa, vegnaþess að margt í píslarsögu hans gefur til kynna að einmitt þannig hafi verið komið fyrir honum. Ottar Guðmundsson, læknir hefur sett fram þá skoðun og segir að flestir nútímalæknar hefðu látið klerkinn fá geðlyf til þess að slá á hugmyndir hans og skynvillur.5 Síra Jón var mikill trúmaður og mjög leitandi, eins og glöggt má sjá af þessu riti hans. Hann á í innri átökum milli góðs og ills; þess sem rétt er og rangt. Átökin í sál síra Jóns birtast til dæmis þannig: Mjög þrálega var eg undirlagður mikilli fýlu og andstyggð, eftir andanum að tala, svo að Guðs heilaga orð varð í mínum huga (sjálfum mér viðbjóðslega) afbakað og til guðlastanar kreist og troðið, svo eg varð stundum önnur orð í samri meiningu að finna, en hinum, sem afbökuðust og rangfærðust, frá að víkja, svo eg skyldi ekki þeirri andstyggð mína aumu sál ofhlaða.(28) En það er ekki nóg með að Jón haft átt í innri baráttu heldur varð hann fyrir líkamlegum skynjunum sem honum var ofraun að túlka á annan hátt en trúarlegan og tilfmningaleg- an. Og það gerðist einmitt á þeim stundum sem hann var við það að snúa sér til drottins: TMM 1992:4 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.