Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 41
ur að einstaklingsbundinni sálsýki bæði ákærðra og sækjenda í vissum tilfellum. í inngangi sínum að Píslarsögu síra Jóns Magnússonar heldur Sigurður Nordal því fram að trúarlíf síra Jóns hafi verið mjög sérstætt. Maðurinn hafi þanið næmi sitt til hins ýtrasta svo nálgaðist trúarlega full- komnun. Þegar slíkt trúamæmi fer saman við erfið ytri skilyrði er hætta á ferðum. Ætla má að einangrun sveitaprestsins, hörð lífsbarátta og smæð samfélagsins hafi kall- að ffam bælda togstreitu, jafnvel hatur á guði sem manninum er þó ómögulegt að viðurkenna og getur jafnvel ekki skýrt án þess að leita út fyrir sjálfan sig og fmna sökudólg. Bænastagl síra Jóns og trúarklif- un em skýr sefjunareinkenni. Hann virðist á stundum líta svo á að honum hafi verið varpað frá augliti Guðs í hendur djöfulsins og fær ekki skilið hversvegna. Sá mögu- leiki að hann sé óverðugur guðsþjónn, ásækir hann stöðugt og magnar upp vanlíð- an hans: ... þegar hjartað varð ekki einasta uppþurrkað öllum vökva nokkurrar náðar hjá Guði, held- ur og einninn stálsett, svo að hveminn sem eg vildi bera mig að að andvarpa eða eftir leita, þá veittist mér ekki hugarhægð hin minnsta, — sem eg væri frá Guði aldeilis útflæmdur og burtkastaður, svo mér virtust allar skepnur við mig í fullum fjandskap, svo að djöfullinn vildi mér til þess koma að tilbiðja sig, en lasta drottinn, fyrst mér veittist engin hjálp af hön- um. (27) Djöfulleg ásókn En lítum þá nánar á það hvemig píslimar heija á séra Jón. Oftar en ekki er þess getið að hann heyrir innri raddir (54), eða að honum detmr „svoddan þanki í hug“ (52) eins og hann orðar það: Þar með inniféllu mér undarlegir, óhreinir og vondir þankar, móti hverjum ég í fyrstunni gleymdi að stríða með bæn og andvörpum til drottins. (54) Eitt helsta einkenni svokallaðs geðklofa (schizophreniu) er einmitt það þegar fólk tekur að heyra „raddir“ sem segja því fyrir verkum. Síðara stig sjúkdómsins og öllu alvarlegra er þegar sjúklingurinn fer að hlýða þessum röddum. Sú spuming hefur gerst áleitin hvort séra Jón Magnússon hafi í raun þjáðst af geð- klofa, vegnaþess að margt í píslarsögu hans gefur til kynna að einmitt þannig hafi verið komið fyrir honum. Ottar Guðmundsson, læknir hefur sett fram þá skoðun og segir að flestir nútímalæknar hefðu látið klerkinn fá geðlyf til þess að slá á hugmyndir hans og skynvillur.5 Síra Jón var mikill trúmaður og mjög leitandi, eins og glöggt má sjá af þessu riti hans. Hann á í innri átökum milli góðs og ills; þess sem rétt er og rangt. Átökin í sál síra Jóns birtast til dæmis þannig: Mjög þrálega var eg undirlagður mikilli fýlu og andstyggð, eftir andanum að tala, svo að Guðs heilaga orð varð í mínum huga (sjálfum mér viðbjóðslega) afbakað og til guðlastanar kreist og troðið, svo eg varð stundum önnur orð í samri meiningu að finna, en hinum, sem afbökuðust og rangfærðust, frá að víkja, svo eg skyldi ekki þeirri andstyggð mína aumu sál ofhlaða.(28) En það er ekki nóg með að Jón haft átt í innri baráttu heldur varð hann fyrir líkamlegum skynjunum sem honum var ofraun að túlka á annan hátt en trúarlegan og tilfmningaleg- an. Og það gerðist einmitt á þeim stundum sem hann var við það að snúa sér til drottins: TMM 1992:4 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.