Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 42
.. . stökk [þá djöfullinn] eins og hundur upp í rúmið og fyrst ofan á fætuma og síðan yfir allan minn líkama með grimmilegri ógn og skelfmg og setti sínar klær, sem með voru að fínna sem glóandi nálar, í minn háls svo hræðilega, eð eg ekki vissi, hvort ég lífí halda mundi eður deyja ... (54, — innsk. óþ.) Við nánari skoðun vekur athygli, að það er ekki aðeins að Jón verði fyrir ásóknum djöfulsins um það leyti sem hann er trúar- lega opinn fyrir guði sínum, heldur einnig og ekki síður þegar hann er staddur í drag- súgi, nálægt glugga í afhýsum eða úti við: En s vo bar við sama sunnudagskvöld, að sum- ir af mínu heimilisfólki minnast þykjast og fullyrða, að mér gagnaðist síður þar að vera [þ.e. í baðstofunni] en í nokkmm öðmm stað innan bæjar, og stundum, er eg þangað gekk, þóttist eg varla mega mig þar niður setja en síst nœst glugganum í mínu vanasæti... Þar í kómum, þeim megin sem það afhúskom stendur, var eg flatur á bæn liggjandi af djöfl- inum undirtroðinn svo sem af ólmum manni, svo að fmna sem af hnjám og hnúum. Og í annað sinn með sama móti liggjandi, blés djöfullinn með skelfilegum hvæsum að mínu hægra eyra, sem að þvísama húskomi horfði, svo mér gagnaðist ekki lengur í þeim stað bæn að gjöra ... (56, — innsk. og leturbr. óþ) Hér er vert að gefa því gaum hver er hinn vanalegi bænastaður síra Jóns: Sætið næst glugganum þeim megin „sem það afhús- kom stendur“. Það má geta nærri hvort ekki hefur nætt vindstrekkingur um klerkinn þar sem hann sat fast við óþéttan gluggann, næst ísköldu afhýsi sem kannski var ekki svo vindþétt heldur. Að þessu verður nánar vikið síðar. En það er ekki aðeins að Jón verði sjálfur fyrir hremmingunum heldur bregður svo undarlega við að heimilisfólkið tekur einn- ig að ftnna fyrir undarlegri líðan. Því er svo lýst: En sú aðferð, sem fólkið umkvartaði, var stundum með fiðringi, dofa, hita og kulda viðbjóðligum, stundum meir en stundum minna. Sumir kvörtuðu um bruna um brjóst- ið, bakið og á ýmsum síðum, sumir um nístingskulda, sumir um slög yfir höfuðið, sumirfyrirbrjóstið, sumir um böggul eða bita í kverkunum, sem færði sig stundum ofan að bijóstinu; sumar persónur voru slegnar í ómegin, sumar því nær. Hér að auki: á næt- umar, hræðilegar fœlur, og að rúmin titruðu og hristust. (59-60, skál. óþ) Harður vindur í hægra eyra Hér er vert að staldra við og hugleiða hvað það raunverulega var sem fólkið fann fyrir. Ef við tökum þessa lýsingu og drögum frá útskýringar Jóns á því hvað olli — hvað stendur þá eftir? Jú, kuldahrollur, svimi, brjóstverkur og særindi í kverkum sem stundum færðu sig ofan að brjóstínu. Yfir- lið að degi til, skjálftí að nóttu til svo gnast í rúmbríkum. I fljótu bragði minna þessar lýsingar mjög á hefðbundin einkenni kvefpesta sem oft fylgja inflúensu. En slíkar pestir herja ein- mitt helst á fólk að haustlagi og í upphafi vetrar. I læknahandbókinni Barnasjúkdóm- ar og slys er sýkingu í öndunarfærum svo lýst að hún „kemur fyrst í nefið, efri hluta kverkanna og aftan við nefgöngin“.6 Sýk- ingin getur borist frá nefi og niður í kok með kyngingarerfiðleikum og sársauka í kverk- um. „Þá getur sýkingin breiðst út frá kok- inu, eftir kokhlustínni og upp til miðeyrans og valdið miðeymabólgu.“ (14) En eyma- bólga sem er algengur fylgikvilli venjulegr- ar kvefpestar getur heijað á fólk hvað eftir annað, „án þess að önnur einkenni fylgi, einkum á vetuma" (20). Lýsingin á því þegar djöfullinn hvæsir í eyra séra Jóns, minnir óneitanlega á einkenni eyrnabólgu: 40 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.