Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 42
.. . stökk [þá djöfullinn] eins og hundur upp í rúmið og fyrst ofan á fætuma og síðan yfir allan minn líkama með grimmilegri ógn og skelfmg og setti sínar klær, sem með voru að fínna sem glóandi nálar, í minn háls svo hræðilega, eð eg ekki vissi, hvort ég lífí halda mundi eður deyja ... (54, — innsk. óþ.) Við nánari skoðun vekur athygli, að það er ekki aðeins að Jón verði fyrir ásóknum djöfulsins um það leyti sem hann er trúar- lega opinn fyrir guði sínum, heldur einnig og ekki síður þegar hann er staddur í drag- súgi, nálægt glugga í afhýsum eða úti við: En s vo bar við sama sunnudagskvöld, að sum- ir af mínu heimilisfólki minnast þykjast og fullyrða, að mér gagnaðist síður þar að vera [þ.e. í baðstofunni] en í nokkmm öðmm stað innan bæjar, og stundum, er eg þangað gekk, þóttist eg varla mega mig þar niður setja en síst nœst glugganum í mínu vanasæti... Þar í kómum, þeim megin sem það afhúskom stendur, var eg flatur á bæn liggjandi af djöfl- inum undirtroðinn svo sem af ólmum manni, svo að fmna sem af hnjám og hnúum. Og í annað sinn með sama móti liggjandi, blés djöfullinn með skelfilegum hvæsum að mínu hægra eyra, sem að þvísama húskomi horfði, svo mér gagnaðist ekki lengur í þeim stað bæn að gjöra ... (56, — innsk. og leturbr. óþ) Hér er vert að gefa því gaum hver er hinn vanalegi bænastaður síra Jóns: Sætið næst glugganum þeim megin „sem það afhús- kom stendur“. Það má geta nærri hvort ekki hefur nætt vindstrekkingur um klerkinn þar sem hann sat fast við óþéttan gluggann, næst ísköldu afhýsi sem kannski var ekki svo vindþétt heldur. Að þessu verður nánar vikið síðar. En það er ekki aðeins að Jón verði sjálfur fyrir hremmingunum heldur bregður svo undarlega við að heimilisfólkið tekur einn- ig að ftnna fyrir undarlegri líðan. Því er svo lýst: En sú aðferð, sem fólkið umkvartaði, var stundum með fiðringi, dofa, hita og kulda viðbjóðligum, stundum meir en stundum minna. Sumir kvörtuðu um bruna um brjóst- ið, bakið og á ýmsum síðum, sumir um nístingskulda, sumir um slög yfir höfuðið, sumirfyrirbrjóstið, sumir um böggul eða bita í kverkunum, sem færði sig stundum ofan að bijóstinu; sumar persónur voru slegnar í ómegin, sumar því nær. Hér að auki: á næt- umar, hræðilegar fœlur, og að rúmin titruðu og hristust. (59-60, skál. óþ) Harður vindur í hægra eyra Hér er vert að staldra við og hugleiða hvað það raunverulega var sem fólkið fann fyrir. Ef við tökum þessa lýsingu og drögum frá útskýringar Jóns á því hvað olli — hvað stendur þá eftir? Jú, kuldahrollur, svimi, brjóstverkur og særindi í kverkum sem stundum færðu sig ofan að brjóstínu. Yfir- lið að degi til, skjálftí að nóttu til svo gnast í rúmbríkum. I fljótu bragði minna þessar lýsingar mjög á hefðbundin einkenni kvefpesta sem oft fylgja inflúensu. En slíkar pestir herja ein- mitt helst á fólk að haustlagi og í upphafi vetrar. I læknahandbókinni Barnasjúkdóm- ar og slys er sýkingu í öndunarfærum svo lýst að hún „kemur fyrst í nefið, efri hluta kverkanna og aftan við nefgöngin“.6 Sýk- ingin getur borist frá nefi og niður í kok með kyngingarerfiðleikum og sársauka í kverk- um. „Þá getur sýkingin breiðst út frá kok- inu, eftir kokhlustínni og upp til miðeyrans og valdið miðeymabólgu.“ (14) En eyma- bólga sem er algengur fylgikvilli venjulegr- ar kvefpestar getur heijað á fólk hvað eftir annað, „án þess að önnur einkenni fylgi, einkum á vetuma" (20). Lýsingin á því þegar djöfullinn hvæsir í eyra séra Jóns, minnir óneitanlega á einkenni eyrnabólgu: 40 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.