Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 50
frásagnarlist.5 Ýmsir hafa og viljað tengja hina breyttu frásagnartækni á einn eða ann- an veg breyttum viðhorfum Halldórs til þjóðfélagsmála.6 Helga Kress telur t.d. hvorki Islandsklukkuna né Gerplu til „þjóðfélagslegra“ skáldsagna hans og lítur svo á að jafnframt því sem hann tileinki sér hlutlægni í frásögn breytist viðhorf hans til hlutverks listar í samfélaginu; það sé á 5. áratugnum „ekki lengur bundið við eina stétt manna, heldur mannlíf allt.“6 Nefna má enn að skáldsagan Gerpla, sem út kom 1952, hefur stundum verið túlkuð sem fyrsta saga Halldórs eftir 1930 er ekki lýsti sósíalískum hugmyndum. Sumir hafa litið svo á að með henni yrðu einhvers konar þáttaskil á höfundarferli hans.7 Peter Hall- berg sem manna ítarlegast og best hefur skrifað um tækni í sögum Halldórs, taldi Gerplu lengst af sósíalískt verk en í síðasta yfirlitsriti sínu virðist hann meta hana á nýjan veg og þá í ljósi tækniþróunar í verk- um Halldórs. Hann segir m.a.: í skáldsögum Halldórs frá 4. áratugnum má ... greina skýra þróun til dirfskufyllri stfl- færslu á veruleikanum. Frásagnarlist hans teygir sig smám saman út fyrir landamerki þjóðfélagslegs raunsæis og fær á sig svip- mót ævintýris og goðsögu. Jafnframt leitar höfundur jafnt og þétt á náðir íslenskrar frásagnarhefðar.8 Hallberg skilgreinir ekki hvað hann á við með hugtakinu „þjóðfélagslegt raunsæi“ en gengur sýnilega út frá að slíkt raunsæi sé rígbundið tiltekinni tækni, nái t.d. ekki til dirfskufullrar stflfærslu og geti hvorki nýtt sér ævintýri né goðsögu. í samræmi við það lítur hann svo á að síaukinn áhugi Halldórs á menningararfinum tengist för hans yfir óskilgreind „landamæri“ þessa raunsæis, og kemst svo að orði um Gerplu: Því má velta fyrir sér hvort val yrkisefna í Gerplu og þó umfram allt hin mikla áhersla sem lögð er á hið listræna og fomyrta mál bókarinnarberi vott um breytt viðhorf, eins konar vegvísir burt frá róttækri þjóðfélags- gagnrýni.“9 Ég er ósammála þeirri hugmynd Hallbergs að fomt efni, listræn vandvirkni og fymska í máli skáldsögu sem er paródía, samin út af fomum sögum, fái ekki samræmst rót- tækri þjóðfélagsgagnrýni. En þar eð ég hef lýst hugmyndum mínum um Gerplu annars staðar, hyggst ég ekki fjölyrða um þær.10 Ég vil aðeins nefna að ég hef reynt að leiða rök að því, ekki síst með rannsókn á tækni Gerplu að hún sé ekki aleinasta sósíalískt verk heldur sú saga Halldórs er beri skýmst marxísk einkenni. I samræmi við það er ég og þeirrar skoðunar að skilin á höfundarferli hans séu ekki í Gerplu heldur síðar, þ.e.a.s. í Paradísar- heimt. En einmitt af því að mat á frásagnar- tækni Halldórs leiðir fólk til jafn ólíkra ályktana og raun ber vitni, er fróðlegt að velta fyrir sér viðhorfum hans til bók- mennta frá upphafi heimstyrjaldarinnar síðari og fram undir það að hann fær Nób- elsverðlaunin, og huga þá jafnframt að því hvaða rætur tæknibreytingar í verkum hans eiga sér. Nokkrar skýringartilgátur Á fyrri hluta 3. áratugarins hafði Halldór ekki í hyggju að setjast að á íslandi. Hann lagði sig í líma við að vera heimsborgari, var á kafi í sálfræðilegu skáldsögunni og taldi sig ekkert geta lært af fomum íslensk- um sagnameisturum. Hann sagðist ekki hafa haft „öllu óskemtilegra rit milli handa en Heimskrínglu" Snorra Sturlusonar, 48 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.