Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 50
frásagnarlist.5 Ýmsir hafa og viljað tengja hina breyttu frásagnartækni á einn eða ann- an veg breyttum viðhorfum Halldórs til þjóðfélagsmála.6 Helga Kress telur t.d. hvorki Islandsklukkuna né Gerplu til „þjóðfélagslegra“ skáldsagna hans og lítur svo á að jafnframt því sem hann tileinki sér hlutlægni í frásögn breytist viðhorf hans til hlutverks listar í samfélaginu; það sé á 5. áratugnum „ekki lengur bundið við eina stétt manna, heldur mannlíf allt.“6 Nefna má enn að skáldsagan Gerpla, sem út kom 1952, hefur stundum verið túlkuð sem fyrsta saga Halldórs eftir 1930 er ekki lýsti sósíalískum hugmyndum. Sumir hafa litið svo á að með henni yrðu einhvers konar þáttaskil á höfundarferli hans.7 Peter Hall- berg sem manna ítarlegast og best hefur skrifað um tækni í sögum Halldórs, taldi Gerplu lengst af sósíalískt verk en í síðasta yfirlitsriti sínu virðist hann meta hana á nýjan veg og þá í ljósi tækniþróunar í verk- um Halldórs. Hann segir m.a.: í skáldsögum Halldórs frá 4. áratugnum má ... greina skýra þróun til dirfskufyllri stfl- færslu á veruleikanum. Frásagnarlist hans teygir sig smám saman út fyrir landamerki þjóðfélagslegs raunsæis og fær á sig svip- mót ævintýris og goðsögu. Jafnframt leitar höfundur jafnt og þétt á náðir íslenskrar frásagnarhefðar.8 Hallberg skilgreinir ekki hvað hann á við með hugtakinu „þjóðfélagslegt raunsæi“ en gengur sýnilega út frá að slíkt raunsæi sé rígbundið tiltekinni tækni, nái t.d. ekki til dirfskufullrar stflfærslu og geti hvorki nýtt sér ævintýri né goðsögu. í samræmi við það lítur hann svo á að síaukinn áhugi Halldórs á menningararfinum tengist för hans yfir óskilgreind „landamæri“ þessa raunsæis, og kemst svo að orði um Gerplu: Því má velta fyrir sér hvort val yrkisefna í Gerplu og þó umfram allt hin mikla áhersla sem lögð er á hið listræna og fomyrta mál bókarinnarberi vott um breytt viðhorf, eins konar vegvísir burt frá róttækri þjóðfélags- gagnrýni.“9 Ég er ósammála þeirri hugmynd Hallbergs að fomt efni, listræn vandvirkni og fymska í máli skáldsögu sem er paródía, samin út af fomum sögum, fái ekki samræmst rót- tækri þjóðfélagsgagnrýni. En þar eð ég hef lýst hugmyndum mínum um Gerplu annars staðar, hyggst ég ekki fjölyrða um þær.10 Ég vil aðeins nefna að ég hef reynt að leiða rök að því, ekki síst með rannsókn á tækni Gerplu að hún sé ekki aleinasta sósíalískt verk heldur sú saga Halldórs er beri skýmst marxísk einkenni. I samræmi við það er ég og þeirrar skoðunar að skilin á höfundarferli hans séu ekki í Gerplu heldur síðar, þ.e.a.s. í Paradísar- heimt. En einmitt af því að mat á frásagnar- tækni Halldórs leiðir fólk til jafn ólíkra ályktana og raun ber vitni, er fróðlegt að velta fyrir sér viðhorfum hans til bók- mennta frá upphafi heimstyrjaldarinnar síðari og fram undir það að hann fær Nób- elsverðlaunin, og huga þá jafnframt að því hvaða rætur tæknibreytingar í verkum hans eiga sér. Nokkrar skýringartilgátur Á fyrri hluta 3. áratugarins hafði Halldór ekki í hyggju að setjast að á íslandi. Hann lagði sig í líma við að vera heimsborgari, var á kafi í sálfræðilegu skáldsögunni og taldi sig ekkert geta lært af fomum íslensk- um sagnameisturum. Hann sagðist ekki hafa haft „öllu óskemtilegra rit milli handa en Heimskrínglu" Snorra Sturlusonar, 48 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.