Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 50
frásagnarlist.5 Ýmsir hafa og viljað tengja hina breyttu frásagnartækni á einn eða ann- an veg breyttum viðhorfum Halldórs til þjóðfélagsmála.6 Helga Kress telur t.d. hvorki Islandsklukkuna né Gerplu til „þjóðfélagslegra“ skáldsagna hans og lítur svo á að jafnframt því sem hann tileinki sér hlutlægni í frásögn breytist viðhorf hans til hlutverks listar í samfélaginu; það sé á 5. áratugnum „ekki lengur bundið við eina stétt manna, heldur mannlíf allt.“6 Nefna má enn að skáldsagan Gerpla, sem út kom 1952, hefur stundum verið túlkuð sem fyrsta saga Halldórs eftir 1930 er ekki lýsti sósíalískum hugmyndum. Sumir hafa litið svo á að með henni yrðu einhvers konar þáttaskil á höfundarferli hans.7 Peter Hall- berg sem manna ítarlegast og best hefur skrifað um tækni í sögum Halldórs, taldi Gerplu lengst af sósíalískt verk en í síðasta yfirlitsriti sínu virðist hann meta hana á nýjan veg og þá í ljósi tækniþróunar í verk- um Halldórs. Hann segir m.a.: í skáldsögum Halldórs frá 4. áratugnum má ... greina skýra þróun til dirfskufyllri stfl- færslu á veruleikanum. Frásagnarlist hans teygir sig smám saman út fyrir landamerki þjóðfélagslegs raunsæis og fær á sig svip- mót ævintýris og goðsögu. Jafnframt leitar höfundur jafnt og þétt á náðir íslenskrar frásagnarhefðar.8 Hallberg skilgreinir ekki hvað hann á við með hugtakinu „þjóðfélagslegt raunsæi“ en gengur sýnilega út frá að slíkt raunsæi sé rígbundið tiltekinni tækni, nái t.d. ekki til dirfskufullrar stflfærslu og geti hvorki nýtt sér ævintýri né goðsögu. í samræmi við það lítur hann svo á að síaukinn áhugi Halldórs á menningararfinum tengist för hans yfir óskilgreind „landamæri“ þessa raunsæis, og kemst svo að orði um Gerplu: Því má velta fyrir sér hvort val yrkisefna í Gerplu og þó umfram allt hin mikla áhersla sem lögð er á hið listræna og fomyrta mál bókarinnarberi vott um breytt viðhorf, eins konar vegvísir burt frá róttækri þjóðfélags- gagnrýni.“9 Ég er ósammála þeirri hugmynd Hallbergs að fomt efni, listræn vandvirkni og fymska í máli skáldsögu sem er paródía, samin út af fomum sögum, fái ekki samræmst rót- tækri þjóðfélagsgagnrýni. En þar eð ég hef lýst hugmyndum mínum um Gerplu annars staðar, hyggst ég ekki fjölyrða um þær.10 Ég vil aðeins nefna að ég hef reynt að leiða rök að því, ekki síst með rannsókn á tækni Gerplu að hún sé ekki aleinasta sósíalískt verk heldur sú saga Halldórs er beri skýmst marxísk einkenni. I samræmi við það er ég og þeirrar skoðunar að skilin á höfundarferli hans séu ekki í Gerplu heldur síðar, þ.e.a.s. í Paradísar- heimt. En einmitt af því að mat á frásagnar- tækni Halldórs leiðir fólk til jafn ólíkra ályktana og raun ber vitni, er fróðlegt að velta fyrir sér viðhorfum hans til bók- mennta frá upphafi heimstyrjaldarinnar síðari og fram undir það að hann fær Nób- elsverðlaunin, og huga þá jafnframt að því hvaða rætur tæknibreytingar í verkum hans eiga sér. Nokkrar skýringartilgátur Á fyrri hluta 3. áratugarins hafði Halldór ekki í hyggju að setjast að á íslandi. Hann lagði sig í líma við að vera heimsborgari, var á kafi í sálfræðilegu skáldsögunni og taldi sig ekkert geta lært af fomum íslensk- um sagnameisturum. Hann sagðist ekki hafa haft „öllu óskemtilegra rit milli handa en Heimskrínglu" Snorra Sturlusonar, 48 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.