Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 54
Mitt í auðlegð lífsins og með framsetningu sinni á þessari sömu auðlegð, lýsir skáld- sagan djúpu ráðleysi hins lifandi manns. Þegar menn hafa reynt aftur og aftur í ald- anna rás að setja sig í kennarastellingar í skáldsögunni, hafa tilraunimar jafnan stefnt að breytingu skáldsagnaformsins sjálfs.24 í greinum og skáldverkum Halldórs á fimmta áratugnum má ftnna margvíslegan vitnisburð um að glíma hans við skáldsögu- formið snýst fyrst og fremst um að koma í veg fyrir að rithöfundurinn einangrist og verk hans vitni um ráðleysi af því tagi sem Benjamin lýsir. Lítum á fáein dæmi. í viðtali við Þjóðviljann árið 1944 talar Halldór af nokkurri fyrirlitningu um „and- lægar“, þ.e.a.s. súbjektífar, skáldsögur, en til þeirra telur hann flestar nútímaskáldsög- ur. Andlægu sálarfræðina segir hann svo ekki annað en „eftirhreytur af trúarheim- speki" þar sem hlutirnir gerist „í „sálar- fylgsnum" manna, á einhverjum dulrænum sviðum.“27 í Atómstöðinni sem kemur út fjórum árum síðar birtist svo hið dæmi- gerða ráðþrota nútímaskáld sem er svo upp- tekið af eigin örvilnan að það getur ekki miðlað áheyrendum nokkurri reynslu sem þeim megi koma að gagni, heldur þylur yfir þeim romsur af þessu tagi „ó tata bomma, tomba ata mamma, ó tomma at.“26 Loks má nefna að 1950 skrifar Halldór „Skáldskap- arhugleiðíngar“ fyrir tímaritið Lífog list þar sem hann lýsir óánægju sinni með ljóð ung- skáldanna sem honum finnst gamaldags sífur og minna hann frekast á gamla karar- kerlingu sem hann þekkti eitt sinn og taut- aði sífellt fyrir munni sér: ,JE vonandi fer þetta nú að styttast fyrir mér; æ fer ég nú ekki bráðum að skilja við; æ það vildi ég nú að ég færi að fá blessaða hvíldina."27 í þessum hugleiðingum sínum mælir Hall- dór reyndar gegn angistarskáldskap aldar- innar í heilu lagi, og lætur sig hafa það að líkja hugblæ í verkum Kafka og Rilke við „mér-fannst-ég-finna-til-hefðina“, þ.e.a.s. harmljóðin sem voru í tísku á unglingsárum hans sjálfs. Svo mikið er honum í mun að skáldskapurinn sé ekki „tómur einkamála- skáldskapur heldur eitthvað sem almenn- íngur“ vill „eigna sér“, eins og hann orðar það á öðrum stað.28 En hér er það einmitt sem menningararf- urinn kemur til sögunnar. Að hrífa í 600 ár „VÖluspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jón- asar Hallgrímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir Halldór og hefur þá greinilega í huga áþekk atriði og Benja- min er hann fjallar um munnlegu frásögn- ina, þ.e. að styrkur bókmennta fyrri alda felist ekki síst í því að þær miðli reynslu samtíðar sinnar og séu í lifandi tengslum við þá sem listina skulu nema. En hvemig fara þær að því? Það er sú spuming sem brennur á Halldóri á þessum tíma og á fimmta áratugnum leitar hann í vaxandi mæli á vit bókmenntaarfleifðarinnar, af því að hún opnar honum nýjar leiðir að hug og hjarta lesenda, leiðir sem eru t.d. fjarri sál- fræðilegum skáldsögum. í Þjóðviljaviðtalinu sem ég vitnaði til hér fyrr lýsir Halldór þróun skáldsagnagerðar á síðustu tveimur öldum svo, að fyrir hundr- að ámm hafi viðkvæmnin verið tíska en nú sé í stað hennar komin ranghverfa hennar og neitun, þ.e. kaldhæðnin. Sjálfur segist 52 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.