Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 54
Mitt í auðlegð lífsins og með framsetningu sinni á þessari sömu auðlegð, lýsir skáld- sagan djúpu ráðleysi hins lifandi manns. Þegar menn hafa reynt aftur og aftur í ald- anna rás að setja sig í kennarastellingar í skáldsögunni, hafa tilraunimar jafnan stefnt að breytingu skáldsagnaformsins sjálfs.24 í greinum og skáldverkum Halldórs á fimmta áratugnum má ftnna margvíslegan vitnisburð um að glíma hans við skáldsögu- formið snýst fyrst og fremst um að koma í veg fyrir að rithöfundurinn einangrist og verk hans vitni um ráðleysi af því tagi sem Benjamin lýsir. Lítum á fáein dæmi. í viðtali við Þjóðviljann árið 1944 talar Halldór af nokkurri fyrirlitningu um „and- lægar“, þ.e.a.s. súbjektífar, skáldsögur, en til þeirra telur hann flestar nútímaskáldsög- ur. Andlægu sálarfræðina segir hann svo ekki annað en „eftirhreytur af trúarheim- speki" þar sem hlutirnir gerist „í „sálar- fylgsnum" manna, á einhverjum dulrænum sviðum.“27 í Atómstöðinni sem kemur út fjórum árum síðar birtist svo hið dæmi- gerða ráðþrota nútímaskáld sem er svo upp- tekið af eigin örvilnan að það getur ekki miðlað áheyrendum nokkurri reynslu sem þeim megi koma að gagni, heldur þylur yfir þeim romsur af þessu tagi „ó tata bomma, tomba ata mamma, ó tomma at.“26 Loks má nefna að 1950 skrifar Halldór „Skáldskap- arhugleiðíngar“ fyrir tímaritið Lífog list þar sem hann lýsir óánægju sinni með ljóð ung- skáldanna sem honum finnst gamaldags sífur og minna hann frekast á gamla karar- kerlingu sem hann þekkti eitt sinn og taut- aði sífellt fyrir munni sér: ,JE vonandi fer þetta nú að styttast fyrir mér; æ fer ég nú ekki bráðum að skilja við; æ það vildi ég nú að ég færi að fá blessaða hvíldina."27 í þessum hugleiðingum sínum mælir Hall- dór reyndar gegn angistarskáldskap aldar- innar í heilu lagi, og lætur sig hafa það að líkja hugblæ í verkum Kafka og Rilke við „mér-fannst-ég-finna-til-hefðina“, þ.e.a.s. harmljóðin sem voru í tísku á unglingsárum hans sjálfs. Svo mikið er honum í mun að skáldskapurinn sé ekki „tómur einkamála- skáldskapur heldur eitthvað sem almenn- íngur“ vill „eigna sér“, eins og hann orðar það á öðrum stað.28 En hér er það einmitt sem menningararf- urinn kemur til sögunnar. Að hrífa í 600 ár „VÖluspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jón- asar Hallgrímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir Halldór og hefur þá greinilega í huga áþekk atriði og Benja- min er hann fjallar um munnlegu frásögn- ina, þ.e. að styrkur bókmennta fyrri alda felist ekki síst í því að þær miðli reynslu samtíðar sinnar og séu í lifandi tengslum við þá sem listina skulu nema. En hvemig fara þær að því? Það er sú spuming sem brennur á Halldóri á þessum tíma og á fimmta áratugnum leitar hann í vaxandi mæli á vit bókmenntaarfleifðarinnar, af því að hún opnar honum nýjar leiðir að hug og hjarta lesenda, leiðir sem eru t.d. fjarri sál- fræðilegum skáldsögum. í Þjóðviljaviðtalinu sem ég vitnaði til hér fyrr lýsir Halldór þróun skáldsagnagerðar á síðustu tveimur öldum svo, að fyrir hundr- að ámm hafi viðkvæmnin verið tíska en nú sé í stað hennar komin ranghverfa hennar og neitun, þ.e. kaldhæðnin. Sjálfur segist 52 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.