Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 54
Mitt í auðlegð lífsins og með framsetningu sinni á þessari sömu auðlegð, lýsir skáld- sagan djúpu ráðleysi hins lifandi manns. Þegar menn hafa reynt aftur og aftur í ald- anna rás að setja sig í kennarastellingar í skáldsögunni, hafa tilraunimar jafnan stefnt að breytingu skáldsagnaformsins sjálfs.24 í greinum og skáldverkum Halldórs á fimmta áratugnum má ftnna margvíslegan vitnisburð um að glíma hans við skáldsögu- formið snýst fyrst og fremst um að koma í veg fyrir að rithöfundurinn einangrist og verk hans vitni um ráðleysi af því tagi sem Benjamin lýsir. Lítum á fáein dæmi. í viðtali við Þjóðviljann árið 1944 talar Halldór af nokkurri fyrirlitningu um „and- lægar“, þ.e.a.s. súbjektífar, skáldsögur, en til þeirra telur hann flestar nútímaskáldsög- ur. Andlægu sálarfræðina segir hann svo ekki annað en „eftirhreytur af trúarheim- speki" þar sem hlutirnir gerist „í „sálar- fylgsnum" manna, á einhverjum dulrænum sviðum.“27 í Atómstöðinni sem kemur út fjórum árum síðar birtist svo hið dæmi- gerða ráðþrota nútímaskáld sem er svo upp- tekið af eigin örvilnan að það getur ekki miðlað áheyrendum nokkurri reynslu sem þeim megi koma að gagni, heldur þylur yfir þeim romsur af þessu tagi „ó tata bomma, tomba ata mamma, ó tomma at.“26 Loks má nefna að 1950 skrifar Halldór „Skáldskap- arhugleiðíngar“ fyrir tímaritið Lífog list þar sem hann lýsir óánægju sinni með ljóð ung- skáldanna sem honum finnst gamaldags sífur og minna hann frekast á gamla karar- kerlingu sem hann þekkti eitt sinn og taut- aði sífellt fyrir munni sér: ,JE vonandi fer þetta nú að styttast fyrir mér; æ fer ég nú ekki bráðum að skilja við; æ það vildi ég nú að ég færi að fá blessaða hvíldina."27 í þessum hugleiðingum sínum mælir Hall- dór reyndar gegn angistarskáldskap aldar- innar í heilu lagi, og lætur sig hafa það að líkja hugblæ í verkum Kafka og Rilke við „mér-fannst-ég-finna-til-hefðina“, þ.e.a.s. harmljóðin sem voru í tísku á unglingsárum hans sjálfs. Svo mikið er honum í mun að skáldskapurinn sé ekki „tómur einkamála- skáldskapur heldur eitthvað sem almenn- íngur“ vill „eigna sér“, eins og hann orðar það á öðrum stað.28 En hér er það einmitt sem menningararf- urinn kemur til sögunnar. Að hrífa í 600 ár „VÖluspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jón- asar Hallgrímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir Halldór og hefur þá greinilega í huga áþekk atriði og Benja- min er hann fjallar um munnlegu frásögn- ina, þ.e. að styrkur bókmennta fyrri alda felist ekki síst í því að þær miðli reynslu samtíðar sinnar og séu í lifandi tengslum við þá sem listina skulu nema. En hvemig fara þær að því? Það er sú spuming sem brennur á Halldóri á þessum tíma og á fimmta áratugnum leitar hann í vaxandi mæli á vit bókmenntaarfleifðarinnar, af því að hún opnar honum nýjar leiðir að hug og hjarta lesenda, leiðir sem eru t.d. fjarri sál- fræðilegum skáldsögum. í Þjóðviljaviðtalinu sem ég vitnaði til hér fyrr lýsir Halldór þróun skáldsagnagerðar á síðustu tveimur öldum svo, að fyrir hundr- að ámm hafi viðkvæmnin verið tíska en nú sé í stað hennar komin ranghverfa hennar og neitun, þ.e. kaldhæðnin. Sjálfur segist 52 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.