Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 54
Mitt í auðlegð lífsins og með framsetningu sinni á þessari sömu auðlegð, lýsir skáld- sagan djúpu ráðleysi hins lifandi manns. Þegar menn hafa reynt aftur og aftur í ald- anna rás að setja sig í kennarastellingar í skáldsögunni, hafa tilraunimar jafnan stefnt að breytingu skáldsagnaformsins sjálfs.24 í greinum og skáldverkum Halldórs á fimmta áratugnum má ftnna margvíslegan vitnisburð um að glíma hans við skáldsögu- formið snýst fyrst og fremst um að koma í veg fyrir að rithöfundurinn einangrist og verk hans vitni um ráðleysi af því tagi sem Benjamin lýsir. Lítum á fáein dæmi. í viðtali við Þjóðviljann árið 1944 talar Halldór af nokkurri fyrirlitningu um „and- lægar“, þ.e.a.s. súbjektífar, skáldsögur, en til þeirra telur hann flestar nútímaskáldsög- ur. Andlægu sálarfræðina segir hann svo ekki annað en „eftirhreytur af trúarheim- speki" þar sem hlutirnir gerist „í „sálar- fylgsnum" manna, á einhverjum dulrænum sviðum.“27 í Atómstöðinni sem kemur út fjórum árum síðar birtist svo hið dæmi- gerða ráðþrota nútímaskáld sem er svo upp- tekið af eigin örvilnan að það getur ekki miðlað áheyrendum nokkurri reynslu sem þeim megi koma að gagni, heldur þylur yfir þeim romsur af þessu tagi „ó tata bomma, tomba ata mamma, ó tomma at.“26 Loks má nefna að 1950 skrifar Halldór „Skáldskap- arhugleiðíngar“ fyrir tímaritið Lífog list þar sem hann lýsir óánægju sinni með ljóð ung- skáldanna sem honum finnst gamaldags sífur og minna hann frekast á gamla karar- kerlingu sem hann þekkti eitt sinn og taut- aði sífellt fyrir munni sér: ,JE vonandi fer þetta nú að styttast fyrir mér; æ fer ég nú ekki bráðum að skilja við; æ það vildi ég nú að ég færi að fá blessaða hvíldina."27 í þessum hugleiðingum sínum mælir Hall- dór reyndar gegn angistarskáldskap aldar- innar í heilu lagi, og lætur sig hafa það að líkja hugblæ í verkum Kafka og Rilke við „mér-fannst-ég-finna-til-hefðina“, þ.e.a.s. harmljóðin sem voru í tísku á unglingsárum hans sjálfs. Svo mikið er honum í mun að skáldskapurinn sé ekki „tómur einkamála- skáldskapur heldur eitthvað sem almenn- íngur“ vill „eigna sér“, eins og hann orðar það á öðrum stað.28 En hér er það einmitt sem menningararf- urinn kemur til sögunnar. Að hrífa í 600 ár „VÖluspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jón- asar Hallgrímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir Halldór og hefur þá greinilega í huga áþekk atriði og Benja- min er hann fjallar um munnlegu frásögn- ina, þ.e. að styrkur bókmennta fyrri alda felist ekki síst í því að þær miðli reynslu samtíðar sinnar og séu í lifandi tengslum við þá sem listina skulu nema. En hvemig fara þær að því? Það er sú spuming sem brennur á Halldóri á þessum tíma og á fimmta áratugnum leitar hann í vaxandi mæli á vit bókmenntaarfleifðarinnar, af því að hún opnar honum nýjar leiðir að hug og hjarta lesenda, leiðir sem eru t.d. fjarri sál- fræðilegum skáldsögum. í Þjóðviljaviðtalinu sem ég vitnaði til hér fyrr lýsir Halldór þróun skáldsagnagerðar á síðustu tveimur öldum svo, að fyrir hundr- að ámm hafi viðkvæmnin verið tíska en nú sé í stað hennar komin ranghverfa hennar og neitun, þ.e. kaldhæðnin. Sjálfur segist 52 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.