Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 56
anna leitar Halldór, ekki af því að hann sé að hverfa frá róttækri þjóðfélagsgagnrýni, heldur af því að hann vill finna skáldsög- unni nýjan og beinskeyttari búning; hann vill læra þær aðferðir sem hrífa, t.d. í sex- hundruð ár! Atómstöðin Meðan íslandsklukkan staðfestir sem há- epískt verk að Halldór er tekinn til við að nýta sér bókmenntaarfinn við endurskoðun á formi skáldsögunnar, þá m.a. með því að skipa hinum ytra atburði og myndrænum lýsingum í öndvegi, endurspeglar Atóm- stöðin, sem birtist 1947, með öðrum hætti afstöðu hans til arfsins og glímu hans við skáldsöguna á 5. áratugnum.37 í ritdómi um Atómstöðina 1948 segir Jakob Benedikts- son að bókin sé „mynd sem er máluð sterk- um litum nútímalistar“ og tækni hennar sé „í ætt við kvikmynd“ þar eð atburðum sé ekki lýst í óslitinni röð.38 Undir þau orð Jakobs skal hér tekið enda vitna t.d. hin tíðu sviðskipti í bókinni og sífellt rof frásagnar- innar sýnilega um klippitækni (montage- tækni) sem Halldór nýtir seinna í enn ríkari mæli í Gerplu — og er reyndar ekki aðeins einkenni kvikmynda heldur og fornra ís- lenskra sagna.39 En það er kanski ekki klippitæknin ein og stök sem mestu varðar íAtómstöðinni, heldur hitt hvemig sagan öll felur í sér sjálfstæða nútímalega úrvinnslu úr menningararfleifðinni, sýnir ótvíræða kosti hennar í ákveðnum atriðum en setur um leið á oddinn að: „Það er skammgóður vermir að lifa á arfi.“40 Andspænis nútíma- skáldinu örvilnaða sem ég minntist á hér að framan stendur sögumaðurinn Ugla, sem er að reyna að finna sínar eigin leiðir í lífínu, þ. á m. í tjáningarhætti, og fólkið í heima- högum hennar, í Eystridal, sem lifir enn með hinni fomu frásagnarhefð og í anda hennar. Ugla gemr ekki sagt sína sögu með aðferðum hinnar fomu sagnalistar þar sem sú regla gildir t.d. að „ættir manns má rekja en hug sinn aldrei.“41 Hún verður að skapa sér nýja aðferð þar sem hún, í samhljómi við tímana sem hún lifir á, vinnur úr þeirri aðferð sem hún er alin upp við. Eða m.ö.o. frásagnartækni fyrri alda nýtist ekki nú- tímamönnum nema í krafti endursköpunar og nýsköpunar. í Atómstöðinni birtast hins vegar kostir sagnahefðarinnar sem vænta mátti m.a. í afstöðunni til áheyrenda og yrkisefnis. Meðan atómskáldið er ófært að tjá reynslu sína svo að hún nýtist öðmm, hafa fomsög- umar slík áhrif á bænduma í Eystridal, að þeir hrærast í heimi þeirra og em eitt með hetjum þeirra. Reyndar er líf bændanna með fornsögunni tvíbent — þeir líta á sam- tímastjómmál sem eina „tegund fomsögu“, lifa í fátækt og gera ekkert til að breyta aðstæðum sínum.42 Á framboðsfundi fyrir kosningar skilja þeir alla frambjóðendur og fyrirgefa þeim öllum nema „kommúnistan- um“ sem vekur athygli á bágum kjömm þeirra 43 Höfðu þeir hann gmnaðan um að vilja gánga í lið með þeim fenrisúlfi bundnum í sjálfum þeim sem hafði í heitíngum að rífa af þeim hið álímda skegg fomsögunnar, svipta þá ósýnilegum hjörvi kappans og dittó knerri þess víkings sem hleypur fjallshlíð eftir rollu og spyr Ugla, og vekur athygli á að hetjumar sem bændurnir eru eitt með, birta draum og óskir, blekkingu og tálsýn. í raun hefur íslensk alþýða aldrei átt neitt skylt við hetj- spreingmóður upp aldrei leit haf?4 54 TMM 1992:4 j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.