Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 56
anna leitar Halldór, ekki af því að hann sé að hverfa frá róttækri þjóðfélagsgagnrýni, heldur af því að hann vill finna skáldsög- unni nýjan og beinskeyttari búning; hann vill læra þær aðferðir sem hrífa, t.d. í sex- hundruð ár! Atómstöðin Meðan íslandsklukkan staðfestir sem há- epískt verk að Halldór er tekinn til við að nýta sér bókmenntaarfinn við endurskoðun á formi skáldsögunnar, þá m.a. með því að skipa hinum ytra atburði og myndrænum lýsingum í öndvegi, endurspeglar Atóm- stöðin, sem birtist 1947, með öðrum hætti afstöðu hans til arfsins og glímu hans við skáldsöguna á 5. áratugnum.37 í ritdómi um Atómstöðina 1948 segir Jakob Benedikts- son að bókin sé „mynd sem er máluð sterk- um litum nútímalistar“ og tækni hennar sé „í ætt við kvikmynd“ þar eð atburðum sé ekki lýst í óslitinni röð.38 Undir þau orð Jakobs skal hér tekið enda vitna t.d. hin tíðu sviðskipti í bókinni og sífellt rof frásagnar- innar sýnilega um klippitækni (montage- tækni) sem Halldór nýtir seinna í enn ríkari mæli í Gerplu — og er reyndar ekki aðeins einkenni kvikmynda heldur og fornra ís- lenskra sagna.39 En það er kanski ekki klippitæknin ein og stök sem mestu varðar íAtómstöðinni, heldur hitt hvemig sagan öll felur í sér sjálfstæða nútímalega úrvinnslu úr menningararfleifðinni, sýnir ótvíræða kosti hennar í ákveðnum atriðum en setur um leið á oddinn að: „Það er skammgóður vermir að lifa á arfi.“40 Andspænis nútíma- skáldinu örvilnaða sem ég minntist á hér að framan stendur sögumaðurinn Ugla, sem er að reyna að finna sínar eigin leiðir í lífínu, þ. á m. í tjáningarhætti, og fólkið í heima- högum hennar, í Eystridal, sem lifir enn með hinni fomu frásagnarhefð og í anda hennar. Ugla gemr ekki sagt sína sögu með aðferðum hinnar fomu sagnalistar þar sem sú regla gildir t.d. að „ættir manns má rekja en hug sinn aldrei.“41 Hún verður að skapa sér nýja aðferð þar sem hún, í samhljómi við tímana sem hún lifir á, vinnur úr þeirri aðferð sem hún er alin upp við. Eða m.ö.o. frásagnartækni fyrri alda nýtist ekki nú- tímamönnum nema í krafti endursköpunar og nýsköpunar. í Atómstöðinni birtast hins vegar kostir sagnahefðarinnar sem vænta mátti m.a. í afstöðunni til áheyrenda og yrkisefnis. Meðan atómskáldið er ófært að tjá reynslu sína svo að hún nýtist öðmm, hafa fomsög- umar slík áhrif á bænduma í Eystridal, að þeir hrærast í heimi þeirra og em eitt með hetjum þeirra. Reyndar er líf bændanna með fornsögunni tvíbent — þeir líta á sam- tímastjómmál sem eina „tegund fomsögu“, lifa í fátækt og gera ekkert til að breyta aðstæðum sínum.42 Á framboðsfundi fyrir kosningar skilja þeir alla frambjóðendur og fyrirgefa þeim öllum nema „kommúnistan- um“ sem vekur athygli á bágum kjömm þeirra 43 Höfðu þeir hann gmnaðan um að vilja gánga í lið með þeim fenrisúlfi bundnum í sjálfum þeim sem hafði í heitíngum að rífa af þeim hið álímda skegg fomsögunnar, svipta þá ósýnilegum hjörvi kappans og dittó knerri þess víkings sem hleypur fjallshlíð eftir rollu og spyr Ugla, og vekur athygli á að hetjumar sem bændurnir eru eitt með, birta draum og óskir, blekkingu og tálsýn. í raun hefur íslensk alþýða aldrei átt neitt skylt við hetj- spreingmóður upp aldrei leit haf?4 54 TMM 1992:4 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.