Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 56
anna leitar Halldór, ekki af því að hann sé að hverfa frá róttækri þjóðfélagsgagnrýni, heldur af því að hann vill finna skáldsög- unni nýjan og beinskeyttari búning; hann vill læra þær aðferðir sem hrífa, t.d. í sex- hundruð ár! Atómstöðin Meðan íslandsklukkan staðfestir sem há- epískt verk að Halldór er tekinn til við að nýta sér bókmenntaarfinn við endurskoðun á formi skáldsögunnar, þá m.a. með því að skipa hinum ytra atburði og myndrænum lýsingum í öndvegi, endurspeglar Atóm- stöðin, sem birtist 1947, með öðrum hætti afstöðu hans til arfsins og glímu hans við skáldsöguna á 5. áratugnum.37 í ritdómi um Atómstöðina 1948 segir Jakob Benedikts- son að bókin sé „mynd sem er máluð sterk- um litum nútímalistar“ og tækni hennar sé „í ætt við kvikmynd“ þar eð atburðum sé ekki lýst í óslitinni röð.38 Undir þau orð Jakobs skal hér tekið enda vitna t.d. hin tíðu sviðskipti í bókinni og sífellt rof frásagnar- innar sýnilega um klippitækni (montage- tækni) sem Halldór nýtir seinna í enn ríkari mæli í Gerplu — og er reyndar ekki aðeins einkenni kvikmynda heldur og fornra ís- lenskra sagna.39 En það er kanski ekki klippitæknin ein og stök sem mestu varðar íAtómstöðinni, heldur hitt hvemig sagan öll felur í sér sjálfstæða nútímalega úrvinnslu úr menningararfleifðinni, sýnir ótvíræða kosti hennar í ákveðnum atriðum en setur um leið á oddinn að: „Það er skammgóður vermir að lifa á arfi.“40 Andspænis nútíma- skáldinu örvilnaða sem ég minntist á hér að framan stendur sögumaðurinn Ugla, sem er að reyna að finna sínar eigin leiðir í lífínu, þ. á m. í tjáningarhætti, og fólkið í heima- högum hennar, í Eystridal, sem lifir enn með hinni fomu frásagnarhefð og í anda hennar. Ugla gemr ekki sagt sína sögu með aðferðum hinnar fomu sagnalistar þar sem sú regla gildir t.d. að „ættir manns má rekja en hug sinn aldrei.“41 Hún verður að skapa sér nýja aðferð þar sem hún, í samhljómi við tímana sem hún lifir á, vinnur úr þeirri aðferð sem hún er alin upp við. Eða m.ö.o. frásagnartækni fyrri alda nýtist ekki nú- tímamönnum nema í krafti endursköpunar og nýsköpunar. í Atómstöðinni birtast hins vegar kostir sagnahefðarinnar sem vænta mátti m.a. í afstöðunni til áheyrenda og yrkisefnis. Meðan atómskáldið er ófært að tjá reynslu sína svo að hún nýtist öðmm, hafa fomsög- umar slík áhrif á bænduma í Eystridal, að þeir hrærast í heimi þeirra og em eitt með hetjum þeirra. Reyndar er líf bændanna með fornsögunni tvíbent — þeir líta á sam- tímastjómmál sem eina „tegund fomsögu“, lifa í fátækt og gera ekkert til að breyta aðstæðum sínum.42 Á framboðsfundi fyrir kosningar skilja þeir alla frambjóðendur og fyrirgefa þeim öllum nema „kommúnistan- um“ sem vekur athygli á bágum kjömm þeirra 43 Höfðu þeir hann gmnaðan um að vilja gánga í lið með þeim fenrisúlfi bundnum í sjálfum þeim sem hafði í heitíngum að rífa af þeim hið álímda skegg fomsögunnar, svipta þá ósýnilegum hjörvi kappans og dittó knerri þess víkings sem hleypur fjallshlíð eftir rollu og spyr Ugla, og vekur athygli á að hetjumar sem bændurnir eru eitt með, birta draum og óskir, blekkingu og tálsýn. í raun hefur íslensk alþýða aldrei átt neitt skylt við hetj- spreingmóður upp aldrei leit haf?4 54 TMM 1992:4 j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.