Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 58
setningu er Halldór m.a. að setja í brenni- depil lifandi tengsl listamannsins og les- enda eða áhorfenda hans og það áréttar hann nokkru síðar með orðunum: „Raun- hæf er sú list sem skilst og þörf er á og krafa um í tilteknum hópi manna11.60 En með nöfnunum sem hann nefnir, vekur hann ein- nig athygli á því að samfélagið er klofið; jafnt meðal listamanna sem njótenda lista takast á íhaldssemi og hollusta við valda- stéttir annars vegar og róttækni og barátta gegn valdastéttum hins vegar. Það fer ekki milli mála hvorum hópnum Halldór sjálfur fylgir. Að hans viti er hlutverk listarinnar ekki síst „að útrýma þess konar ástandi sem skapar afskipta þjóðfélagsþegna og þar með listblinda og mentunarsnauða menn.“51 Einmittþess vegna aðhyllist hann ekki hugmyndir Eliots heldur raunsæi í anda fjórmenninganna sem hann taldi upp og hafnar einnig „ljósmyndaraunsæinu“ sem ber að hans sögn frekast vitni um að menn semji sig „að siðum þeirrar fáfræði sem þjóðfélagslegt óréttlæti hefur látið verða hlutskifti mikils meiri hluta mann- kyns“.52 f umfjöllun um þetta erindi Halldórs, heldur Peter Hallberg því fram að „í raun- sæi fornsagnanna“ sjái Halldór „enga tryggð við ákveðinn veruleika, hvorki veru- leika sögutímans né á dögum söguhöfund- arins“ heldur telji Halldór raunsæi þeirra „fólgið í hæfileikanum til að töfra viðtak- endur, verða „innri veruleiki" þeirra og þar með móta hugsjónir íslendinga um alla framtíð.“53 Á þennan skilning Hallbergs get ég ekki fallist. Halldór tekur fornsögurnar sem dæmi þegar hann hefur lýst þeirri skoðun sinni að raunsæi í skáldskap felist ekki í því að „sýna mynd veruleikans eins og hann er“.54 Hann segir m.a.: . . . í skáldskap sem ber merki síns tíma, skáldskap sem runninn er af rótum þess veruleika sem býr í öldinni, þar eru mann- lýsíngamar ekki endilega speglun þess fólks sem vér höfum fyrir augum daglega, heldur eru þær umfram alt speglun eða réttara sagt líkamníng á hugsjónum aldar- innar.55 Fornsögurnar eru að áliti Halldórs skáld- sögur og jafnt hér sem í ýmsum öðrum ritum sínum á 4., 5. og 6. áratugnum lýsir hann þeirri skoðun sinni að hetjur þeirra séu óskadraumur. Á einum stað segir hann meira að segja að þær samsvari því „að í nútímaskáldsögu íslenzkri væri flugkappi eða karlstjarna úr Hollywood látin búa búi sínu á venjulegum íslenzkum dalabæ.“56 En í sömu mund ítrekar hann að samfélagsleg- ar forsendur liggi til grundvallar því að þessar hetjur verða til. Hann nefnir t.d. að fornsögurnar hafi orðið til „á hnignunar- tíma í sögu íslensku þjóðarinnar“ þegar var „nauðsyn slíkrar persónusköpunar“ og höfðingjamir „keptust við að svíkja þjóð- lega einíngu“ og hann telur að þær hafi verið „líkt og svar við glutrun sjálfstæðis vors að fornu.57 Og ástæðan til að fomsög- umar lifa er að viti Halldórs líka samfélags- leg. Hann segir að „trúin á yfirburði . . . mannamynda“ fomsagnanna hafi verið „lángtum raunhæfari en trúin á hinar guð- fræðilegu abstraktfígúmr kirkjunnar" og teflir þar með sögunum gegn því kenninga- kerfi sem m.a. var notað til að undiroka íslenska múgamenn fyrr á öldum.58 Af orðum Halldórs virðist mér ekki unnt að draga nema eina ályktun: því aðeins gátu 56 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.