Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 58
setningu er Halldór m.a. að setja í brenni- depil lifandi tengsl listamannsins og les- enda eða áhorfenda hans og það áréttar hann nokkru síðar með orðunum: „Raun- hæf er sú list sem skilst og þörf er á og krafa um í tilteknum hópi manna11.60 En með nöfnunum sem hann nefnir, vekur hann ein- nig athygli á því að samfélagið er klofið; jafnt meðal listamanna sem njótenda lista takast á íhaldssemi og hollusta við valda- stéttir annars vegar og róttækni og barátta gegn valdastéttum hins vegar. Það fer ekki milli mála hvorum hópnum Halldór sjálfur fylgir. Að hans viti er hlutverk listarinnar ekki síst „að útrýma þess konar ástandi sem skapar afskipta þjóðfélagsþegna og þar með listblinda og mentunarsnauða menn.“51 Einmittþess vegna aðhyllist hann ekki hugmyndir Eliots heldur raunsæi í anda fjórmenninganna sem hann taldi upp og hafnar einnig „ljósmyndaraunsæinu“ sem ber að hans sögn frekast vitni um að menn semji sig „að siðum þeirrar fáfræði sem þjóðfélagslegt óréttlæti hefur látið verða hlutskifti mikils meiri hluta mann- kyns“.52 f umfjöllun um þetta erindi Halldórs, heldur Peter Hallberg því fram að „í raun- sæi fornsagnanna“ sjái Halldór „enga tryggð við ákveðinn veruleika, hvorki veru- leika sögutímans né á dögum söguhöfund- arins“ heldur telji Halldór raunsæi þeirra „fólgið í hæfileikanum til að töfra viðtak- endur, verða „innri veruleiki" þeirra og þar með móta hugsjónir íslendinga um alla framtíð.“53 Á þennan skilning Hallbergs get ég ekki fallist. Halldór tekur fornsögurnar sem dæmi þegar hann hefur lýst þeirri skoðun sinni að raunsæi í skáldskap felist ekki í því að „sýna mynd veruleikans eins og hann er“.54 Hann segir m.a.: . . . í skáldskap sem ber merki síns tíma, skáldskap sem runninn er af rótum þess veruleika sem býr í öldinni, þar eru mann- lýsíngamar ekki endilega speglun þess fólks sem vér höfum fyrir augum daglega, heldur eru þær umfram alt speglun eða réttara sagt líkamníng á hugsjónum aldar- innar.55 Fornsögurnar eru að áliti Halldórs skáld- sögur og jafnt hér sem í ýmsum öðrum ritum sínum á 4., 5. og 6. áratugnum lýsir hann þeirri skoðun sinni að hetjur þeirra séu óskadraumur. Á einum stað segir hann meira að segja að þær samsvari því „að í nútímaskáldsögu íslenzkri væri flugkappi eða karlstjarna úr Hollywood látin búa búi sínu á venjulegum íslenzkum dalabæ.“56 En í sömu mund ítrekar hann að samfélagsleg- ar forsendur liggi til grundvallar því að þessar hetjur verða til. Hann nefnir t.d. að fornsögurnar hafi orðið til „á hnignunar- tíma í sögu íslensku þjóðarinnar“ þegar var „nauðsyn slíkrar persónusköpunar“ og höfðingjamir „keptust við að svíkja þjóð- lega einíngu“ og hann telur að þær hafi verið „líkt og svar við glutrun sjálfstæðis vors að fornu.57 Og ástæðan til að fomsög- umar lifa er að viti Halldórs líka samfélags- leg. Hann segir að „trúin á yfirburði . . . mannamynda“ fomsagnanna hafi verið „lángtum raunhæfari en trúin á hinar guð- fræðilegu abstraktfígúmr kirkjunnar" og teflir þar með sögunum gegn því kenninga- kerfi sem m.a. var notað til að undiroka íslenska múgamenn fyrr á öldum.58 Af orðum Halldórs virðist mér ekki unnt að draga nema eina ályktun: því aðeins gátu 56 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.