Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 58
setningu er Halldór m.a. að setja í brenni- depil lifandi tengsl listamannsins og les- enda eða áhorfenda hans og það áréttar hann nokkru síðar með orðunum: „Raun- hæf er sú list sem skilst og þörf er á og krafa um í tilteknum hópi manna11.60 En með nöfnunum sem hann nefnir, vekur hann ein- nig athygli á því að samfélagið er klofið; jafnt meðal listamanna sem njótenda lista takast á íhaldssemi og hollusta við valda- stéttir annars vegar og róttækni og barátta gegn valdastéttum hins vegar. Það fer ekki milli mála hvorum hópnum Halldór sjálfur fylgir. Að hans viti er hlutverk listarinnar ekki síst „að útrýma þess konar ástandi sem skapar afskipta þjóðfélagsþegna og þar með listblinda og mentunarsnauða menn.“51 Einmittþess vegna aðhyllist hann ekki hugmyndir Eliots heldur raunsæi í anda fjórmenninganna sem hann taldi upp og hafnar einnig „ljósmyndaraunsæinu“ sem ber að hans sögn frekast vitni um að menn semji sig „að siðum þeirrar fáfræði sem þjóðfélagslegt óréttlæti hefur látið verða hlutskifti mikils meiri hluta mann- kyns“.52 f umfjöllun um þetta erindi Halldórs, heldur Peter Hallberg því fram að „í raun- sæi fornsagnanna“ sjái Halldór „enga tryggð við ákveðinn veruleika, hvorki veru- leika sögutímans né á dögum söguhöfund- arins“ heldur telji Halldór raunsæi þeirra „fólgið í hæfileikanum til að töfra viðtak- endur, verða „innri veruleiki" þeirra og þar með móta hugsjónir íslendinga um alla framtíð.“53 Á þennan skilning Hallbergs get ég ekki fallist. Halldór tekur fornsögurnar sem dæmi þegar hann hefur lýst þeirri skoðun sinni að raunsæi í skáldskap felist ekki í því að „sýna mynd veruleikans eins og hann er“.54 Hann segir m.a.: . . . í skáldskap sem ber merki síns tíma, skáldskap sem runninn er af rótum þess veruleika sem býr í öldinni, þar eru mann- lýsíngamar ekki endilega speglun þess fólks sem vér höfum fyrir augum daglega, heldur eru þær umfram alt speglun eða réttara sagt líkamníng á hugsjónum aldar- innar.55 Fornsögurnar eru að áliti Halldórs skáld- sögur og jafnt hér sem í ýmsum öðrum ritum sínum á 4., 5. og 6. áratugnum lýsir hann þeirri skoðun sinni að hetjur þeirra séu óskadraumur. Á einum stað segir hann meira að segja að þær samsvari því „að í nútímaskáldsögu íslenzkri væri flugkappi eða karlstjarna úr Hollywood látin búa búi sínu á venjulegum íslenzkum dalabæ.“56 En í sömu mund ítrekar hann að samfélagsleg- ar forsendur liggi til grundvallar því að þessar hetjur verða til. Hann nefnir t.d. að fornsögurnar hafi orðið til „á hnignunar- tíma í sögu íslensku þjóðarinnar“ þegar var „nauðsyn slíkrar persónusköpunar“ og höfðingjamir „keptust við að svíkja þjóð- lega einíngu“ og hann telur að þær hafi verið „líkt og svar við glutrun sjálfstæðis vors að fornu.57 Og ástæðan til að fomsög- umar lifa er að viti Halldórs líka samfélags- leg. Hann segir að „trúin á yfirburði . . . mannamynda“ fomsagnanna hafi verið „lángtum raunhæfari en trúin á hinar guð- fræðilegu abstraktfígúmr kirkjunnar" og teflir þar með sögunum gegn því kenninga- kerfi sem m.a. var notað til að undiroka íslenska múgamenn fyrr á öldum.58 Af orðum Halldórs virðist mér ekki unnt að draga nema eina ályktun: því aðeins gátu 56 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.