Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 59
fomsögumar orðið „innri veruleiki“ les- enda sinna að þær héldu „tryggð við ákveð- inn veruleika", veruleikann á tíma „söguhöfundar“, sem í mörgum atriðum varð vemleiki næstu alda. En þær héldu ekki endilega tryggð við ytri form þessa veruleika heldur hræringamar að baki ytra byrðinu; þær stefndu ekki að nákvæmri eft- irlíkingu einstakra þátta vemleikans en spegluðu þess í stað meginsamfélagshrær- ingar síns tíma og þrána og harminn sem af þeim spmttu. Allur fyrirlestur Halldórs ber vitni um að hann hefur þungar áhyggjur af að skáld og rithöfundar í borgaralegum þjóðfélögum samtímans nái ekki lengur eyrum almenn- ings. Hann leitar skýringa t.d. í samfélags- gerðinni, stéttskiptingunni og „hinni vélgeingu siðmenníngu“ en kallar ekki síst skáld og rithöfunda til ábyrgðar: uppgjöf þeirra og veruleikaflótti stuðla að því að á milli þeirra og lesenda verður slík gjá að alþýða manna „fer í vandræðum sínum að hlusta á stjómmálamenn" og „sjálfir orðs- ins menn, skáldin standa uppi með öllu lesendalausir í heiminum.“59 Fornsögumar eru honum hins vegar talandi dæmi um hið gagnstæða. Höfundar þeirra leggja slíka rækt við íslensk vandamál að tuttugu kyn- slóðir Islendinga sækja á vit þeirra. En nú er kanski ástæða til að spyija — hvemig koma skrif Halldórs um bókmennt- ir og tæknibreytingar í verkum hans á því skeiði sem hér um ræðir heim og saman við strauma og stefnur í bókmenntum Evrópu? Eg fæ ekki betur séð en Halldór sé á áþekk- um brautum og ýmsir Þjóðveijar, samtíma- menn hans, þá ekki síst róttæklingar eins og marxistinn Bertolt Brecht. Og ég ætla að skjóta því að, þó að ég sé enn ekki komin svo langt í athugunum mínum að ég geti fjölyrt um það, að ég held að þýsk áhrif séu kanski meiri í verkum Halldórs en menn hafa gert ráð fyrir, og vil ég þá sérstaklega nefna myndsköpun hans, þýska ex- pressjónismann og menn eins og meistara Döblin. En nóg um það. Umfjöllun Hall- dórs um raunsæi ber þess skýr merki að hann hefur fylgst grannt með deilunum um expressjónismann og raunsæið; þannig er t.d. Ijóst að í „Vandamálum skáldskapar á vorum dögum“ er hann að mæla gegn ýms- um þáttum í raunsæisskilgreiningu Georgs Lukács og kemst að áþekkri niðurstöðu og ýmsir þýskir starfsbræður hans.60 Ljóst er og að hann þekkir þýsku kvikmyndaskáld- söguna þegar á 4. áratugnum því að 1935 nefnir hann, í formála að þýðingu sinni á Bamamorðíngjanum Maríu Farrar, Dreigrofichenroman Brechts sem ber ótvíræð einkenni kvikmyndatækni.61 Loks má nefna að í ritgerðinni „Skáldskaparhug- leiðíngar“ sem ég minntist á hér fyrr, vitnar hann til austur- þýska tímaritsins Sinn und Form og segir þá reyndar einnig að hann standi sjálfur „í mikilli þakkarskuld“ við Brecht, sem hafi verið „lífrænn þáttur hug- ar“ hans um langa hríð. Ég ætla að láta liggja milli hluta hér hver skýringin kann að vera á hugmyndatengslum Halldórs og þýskra marxista. Hins vegar vil ég vekja athygli á að sé það rétt að hann standi slíkum mönnum næst í hugmyndum um bókmenntir á fímmta áratugnum og við upphaf hins sjötta, ber það naumast vitni um að hann sé að hverfa frá róttækri þjóð- félagsgagnrýni. — Það er alltént einlæg skoðun mín, að bókmenntaiðja Halldórs á þessu skeiði einkennist ekki síst af því að hann reyni að kynna þjóð sinni það raunsæi TMM 1992:4 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.