Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 68
Hann hreinsaði listina gagngert og meðvit- að af allri tilfmningasemi vegna þess að Iist hans var í kjama sínum hugmyndalegs eðlis og stefndi að fullkominni einingu forms og hugmyndar. Og það er einmitt þetta hug- myndalega inntak í verkum hans, sem Arg- an telur að hafi haft mótandi áhrif meðal annars á hugmyndir þýska heimspekings- ins Hegels um eðli og þýðingu listarinnar: um þann grundvallareðlismun er væri á náttúrulegri og listrænni fegurð og um möguleg endalok listarinnar í því borgara- lega samfélagi sem var að mótast á hans tíma. Argan segir: Höggmyndalist Thorvaldsens, sem var í kjarna sínum heimspekileg, hafði áreiðan- lega meiri áhrif á sögu fagurfræðinnar en sögu höggmyndalistarinnar: höggmynda- list Thorvaldsens var vel þekkt í Þýskalandi á þeim árum þegar Hegel setti fram hug- myndirsýnarum fagurfræði í Berlín, og þar sem prófessorinn var vel vakandi yfír því sem gerðist í samtímanum er enginn vafi á því að hann hafði Thorvaldsen í huga þegar hann hélt fram hinni algjöru einingu forms og innihalds og skildi endanlega á milli þeirrar fegurðar sem felst í náttúrunni ann- ars vegar og listinni hins vegar. Argan bendir jafnframt á að misskilin gagnrýni samtíma okkar á verk Canova og Thorvaldsens stafi meðal annars af skil- ningsleysi á því líkingamáli sem fólgið er í sjálfum efniseiginleika marmarans. Hins vegar hafí Hegel skilið þetta mætavel, og þá ekki síst vegna kynna sinna af verkum Thorvaldsens. Þannig hefur Argan eftir- farandi tilvitnun eftir Hegel: í hárfínum og skjannahvítum hreinleika sínum jafnt og í litleysi sínu og glæsilegum léttleika fellur marmarinn fullkomlega að markmiðum höggmyndalistarinnar, ekki síst vegna þess hversu fínkornóttur hann er og hversu mjúklega hann endurvarpar birt- unni, þar sem hann sýnir hreina yfirburði yfir krítarhvítt gipsið sem er of bjart og gleypir í sig fínni blæbrigði. Með greiningu sinni á verkum Thorvald- sens og Canova hefur Argan sett verk þess- ara manna í samhengi við listasöguna og samtímann með nýjum hætti og ekki síst í samhengi við þá miklu umræðu, sem átt hefur sér stað á síðustu árum um hug- myndalist, póstmódemisma og „póst-sögu- lega“ list og endalok listarinnar og listasögunnar í hefðbundinni merkingu. Spumingin sem Argan varpar fram er í rauninni sú, hvort upphaf nútímalistarinnar sé einmitt að finna í verkum Bertels Thor- valdsens, og hvort hann hafi jafnframt séð fyrir sér endalok listasögunnar og litið á list sína sem slíkan endapunkt á sama hátt og heimspekingurinn Hegel leit á hið fmm- spekilega heimspekikerfi sitt sem full- komnun og endalega lausn á viðfangsefn- um heimspekinnar: Það sem var fullkomið, endanlegt og óum- breytanlegt var jafnframt dautt. Thorvald- sen gerði sér grein fyrir því að í vitund nútímans var fornaldarlistin dauð, að hún hafði stigið frá sögunni yfir á svið hugmyndarinnar. (...) Hið plastíska form átti að hafa sama gagnsæi og nafnið og vera staðgengill þess. Það stefndi því ekki að eftirlíkingu á fegurð hinnar fornu fyrirmyn- dar eða framlengingu hennar yfir í nútímann, heldur átti það að festa hana óumbreytanlega í kjama sínum, sem var eining forms og hugmyndar. Þannig var lisún hreinsuð af öllum þeim mælikvörðum hlutlægninnar, sem fyrr eða síðar hefðu leitt til þeirrar ýkjukenndu hermilistar sem j 66 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.