Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 68
Hann hreinsaði listina gagngert og meðvit- að af allri tilfmningasemi vegna þess að Iist hans var í kjama sínum hugmyndalegs eðlis og stefndi að fullkominni einingu forms og hugmyndar. Og það er einmitt þetta hug- myndalega inntak í verkum hans, sem Arg- an telur að hafi haft mótandi áhrif meðal annars á hugmyndir þýska heimspekings- ins Hegels um eðli og þýðingu listarinnar: um þann grundvallareðlismun er væri á náttúrulegri og listrænni fegurð og um möguleg endalok listarinnar í því borgara- lega samfélagi sem var að mótast á hans tíma. Argan segir: Höggmyndalist Thorvaldsens, sem var í kjarna sínum heimspekileg, hafði áreiðan- lega meiri áhrif á sögu fagurfræðinnar en sögu höggmyndalistarinnar: höggmynda- list Thorvaldsens var vel þekkt í Þýskalandi á þeim árum þegar Hegel setti fram hug- myndirsýnarum fagurfræði í Berlín, og þar sem prófessorinn var vel vakandi yfír því sem gerðist í samtímanum er enginn vafi á því að hann hafði Thorvaldsen í huga þegar hann hélt fram hinni algjöru einingu forms og innihalds og skildi endanlega á milli þeirrar fegurðar sem felst í náttúrunni ann- ars vegar og listinni hins vegar. Argan bendir jafnframt á að misskilin gagnrýni samtíma okkar á verk Canova og Thorvaldsens stafi meðal annars af skil- ningsleysi á því líkingamáli sem fólgið er í sjálfum efniseiginleika marmarans. Hins vegar hafí Hegel skilið þetta mætavel, og þá ekki síst vegna kynna sinna af verkum Thorvaldsens. Þannig hefur Argan eftir- farandi tilvitnun eftir Hegel: í hárfínum og skjannahvítum hreinleika sínum jafnt og í litleysi sínu og glæsilegum léttleika fellur marmarinn fullkomlega að markmiðum höggmyndalistarinnar, ekki síst vegna þess hversu fínkornóttur hann er og hversu mjúklega hann endurvarpar birt- unni, þar sem hann sýnir hreina yfirburði yfir krítarhvítt gipsið sem er of bjart og gleypir í sig fínni blæbrigði. Með greiningu sinni á verkum Thorvald- sens og Canova hefur Argan sett verk þess- ara manna í samhengi við listasöguna og samtímann með nýjum hætti og ekki síst í samhengi við þá miklu umræðu, sem átt hefur sér stað á síðustu árum um hug- myndalist, póstmódemisma og „póst-sögu- lega“ list og endalok listarinnar og listasögunnar í hefðbundinni merkingu. Spumingin sem Argan varpar fram er í rauninni sú, hvort upphaf nútímalistarinnar sé einmitt að finna í verkum Bertels Thor- valdsens, og hvort hann hafi jafnframt séð fyrir sér endalok listasögunnar og litið á list sína sem slíkan endapunkt á sama hátt og heimspekingurinn Hegel leit á hið fmm- spekilega heimspekikerfi sitt sem full- komnun og endalega lausn á viðfangsefn- um heimspekinnar: Það sem var fullkomið, endanlegt og óum- breytanlegt var jafnframt dautt. Thorvald- sen gerði sér grein fyrir því að í vitund nútímans var fornaldarlistin dauð, að hún hafði stigið frá sögunni yfir á svið hugmyndarinnar. (...) Hið plastíska form átti að hafa sama gagnsæi og nafnið og vera staðgengill þess. Það stefndi því ekki að eftirlíkingu á fegurð hinnar fornu fyrirmyn- dar eða framlengingu hennar yfir í nútímann, heldur átti það að festa hana óumbreytanlega í kjama sínum, sem var eining forms og hugmyndar. Þannig var lisún hreinsuð af öllum þeim mælikvörðum hlutlægninnar, sem fyrr eða síðar hefðu leitt til þeirrar ýkjukenndu hermilistar sem j 66 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.