Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 68
Hann hreinsaði listina gagngert og meðvit- að af allri tilfmningasemi vegna þess að Iist hans var í kjama sínum hugmyndalegs eðlis og stefndi að fullkominni einingu forms og hugmyndar. Og það er einmitt þetta hug- myndalega inntak í verkum hans, sem Arg- an telur að hafi haft mótandi áhrif meðal annars á hugmyndir þýska heimspekings- ins Hegels um eðli og þýðingu listarinnar: um þann grundvallareðlismun er væri á náttúrulegri og listrænni fegurð og um möguleg endalok listarinnar í því borgara- lega samfélagi sem var að mótast á hans tíma. Argan segir: Höggmyndalist Thorvaldsens, sem var í kjarna sínum heimspekileg, hafði áreiðan- lega meiri áhrif á sögu fagurfræðinnar en sögu höggmyndalistarinnar: höggmynda- list Thorvaldsens var vel þekkt í Þýskalandi á þeim árum þegar Hegel setti fram hug- myndirsýnarum fagurfræði í Berlín, og þar sem prófessorinn var vel vakandi yfír því sem gerðist í samtímanum er enginn vafi á því að hann hafði Thorvaldsen í huga þegar hann hélt fram hinni algjöru einingu forms og innihalds og skildi endanlega á milli þeirrar fegurðar sem felst í náttúrunni ann- ars vegar og listinni hins vegar. Argan bendir jafnframt á að misskilin gagnrýni samtíma okkar á verk Canova og Thorvaldsens stafi meðal annars af skil- ningsleysi á því líkingamáli sem fólgið er í sjálfum efniseiginleika marmarans. Hins vegar hafí Hegel skilið þetta mætavel, og þá ekki síst vegna kynna sinna af verkum Thorvaldsens. Þannig hefur Argan eftir- farandi tilvitnun eftir Hegel: í hárfínum og skjannahvítum hreinleika sínum jafnt og í litleysi sínu og glæsilegum léttleika fellur marmarinn fullkomlega að markmiðum höggmyndalistarinnar, ekki síst vegna þess hversu fínkornóttur hann er og hversu mjúklega hann endurvarpar birt- unni, þar sem hann sýnir hreina yfirburði yfir krítarhvítt gipsið sem er of bjart og gleypir í sig fínni blæbrigði. Með greiningu sinni á verkum Thorvald- sens og Canova hefur Argan sett verk þess- ara manna í samhengi við listasöguna og samtímann með nýjum hætti og ekki síst í samhengi við þá miklu umræðu, sem átt hefur sér stað á síðustu árum um hug- myndalist, póstmódemisma og „póst-sögu- lega“ list og endalok listarinnar og listasögunnar í hefðbundinni merkingu. Spumingin sem Argan varpar fram er í rauninni sú, hvort upphaf nútímalistarinnar sé einmitt að finna í verkum Bertels Thor- valdsens, og hvort hann hafi jafnframt séð fyrir sér endalok listasögunnar og litið á list sína sem slíkan endapunkt á sama hátt og heimspekingurinn Hegel leit á hið fmm- spekilega heimspekikerfi sitt sem full- komnun og endalega lausn á viðfangsefn- um heimspekinnar: Það sem var fullkomið, endanlegt og óum- breytanlegt var jafnframt dautt. Thorvald- sen gerði sér grein fyrir því að í vitund nútímans var fornaldarlistin dauð, að hún hafði stigið frá sögunni yfir á svið hugmyndarinnar. (...) Hið plastíska form átti að hafa sama gagnsæi og nafnið og vera staðgengill þess. Það stefndi því ekki að eftirlíkingu á fegurð hinnar fornu fyrirmyn- dar eða framlengingu hennar yfir í nútímann, heldur átti það að festa hana óumbreytanlega í kjama sínum, sem var eining forms og hugmyndar. Þannig var lisún hreinsuð af öllum þeim mælikvörðum hlutlægninnar, sem fyrr eða síðar hefðu leitt til þeirrar ýkjukenndu hermilistar sem j 66 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.