Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 88
Þessi orð rúma ekki endilega öll mótsagnir, en þau eru samsett á þann hátt, að útkoman er ekki skiljanleg. Dæmi um samhengisleysi innan setning- ar eru m.a. í öðru ljóði (Kvœðakver, bls. 32): á sælum vörum sorgarinnar sofa tumar borgarinnar... Hér er sorgin persónugerð í andstæðu sinni, sælu, og í þessum tveimur línum er önnur óskiljanleg mótsögn. Um hvað er yfirleitt sagt, að það sofi á vörum? Bros eða koss, eitthvað sem mælanda finnst að ætti að fara að birtast á vörunum, en er þar ekki enn. Hitt væri hefðbundið, að segja turna borg- arinnar sofa í speglun tjamarinnar. Hvort orðalagið um sig er kunnuglegt, og því má lesanda finnast, að hann ætti að skilja setn- ingu þar sem þetta tvennt er fléttað saman. En það er ómögulegt. í „Rhodymenia pal- mata“ segir, að stúlka sé „vafin grænum sólskinssaungvum“, og í auga hennar sá mælandinn „drauma sphinxins geisla“ (s.r. bls. 26). Þetta má skilja sem líkingu, t.d. að sólskinssöngvar lagi sig að stúlkunni líkt og vafningsviður vefst upp að beinvöxnu tré eða súlu. Hitt getur enginn vitað, um hvað sfinxinn dreymi, þessa furðuveru úr grísk- um fomsögum, sem drap þá sem ekki gátu ráðið gátur hennar. Er með þessu e.t.v. gefið í skyn, að stúlkan sé háskaleg þeim sem ekki skilur hana? Það er nóg að leggja fram slíka spumingu til að sjá, að henni verður ekki svarað út frá því sem í ljóðinu stendur. Ljóð þessi hafa ekki neina endanlega merk- ingu, heldur mega þau fremur kallast net til að veiða lesendur, virkja þá í að finna ljóð- unum merkingu. Einmitt í því skyni er hefð- bundið form virkt. Þannig stranda lesendur í undarlegum orðum og orðasamböndum, og reyna að spá í innviði þeirra, en það vekur ímyndunarafl lesenda. Þessar óskilj- anlegu mótsagnir eru dæmigerðar fyrir sur- realismann, sem hófst í Frakklandi 1919, en Halldór kynntist honum örfáum ámm síðar, þegar hann var í klaustrinu Clairvaux í Lúx- embúrg 1923. Það er áberandi hjá helstu surrealistum, og gætti raunar þegar hjá franska skáldinu Mallarmé fyrir rúmri öld, að innan setningar er ekki samhengi, þar stríðir eitt orð gegn öðru. Það er samkvæmt frægri stefnuyfirlýsingu André Bretons, leiðtoga surrealista, að ljóðmynd yrði því öflugri, sem hún tengdi meiri andstæður. Eftir þetta surrealismaskeið Halldórs, 1926-1927, sækir skjótt aftur í fyrra horf, og kvæði hans verða aftur í röklegu sam- hengi frá upphafi til enda, þótt víða séu í þeim stílrof. Þetta afturhvarf gæti skýrtþað, að þegar Halldór gaf út ljóð sín í bók, Kvœðakveri 1930, þá sneið hann skrítnustu angana af t.d. „Rhodymenia palmata“ (sem birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins 4/4 1926, en breytt gerð kom aftur í seinni útgáfum Kvœðakvers). Sum ljóð Kvæðakvers hafa verið ákaflega vinsæl, einkum til söngs. En það eru ekki hin surrealísku ljóð, heldur þau sem þrung- in eru söknuði og þjóðerniskennd; t.d. „Hörpuljóð“ og „Hallormsstaðaskógur“. En jafnframt voru ljóðin nýstárleg, full af hálfkæringi og stílrofum. Þvílík stflrof urðu varanlegt einkenni á ljóðum Halldórs. Þannig hefst t.d. ferðalýsingin „Ontario“ frá 1927 á skondnum smáatriðum í sjálfs- mynd, en það fer síðan um tómleika hvers- dagsins, í eirðarlausri leit að kjama mannlífsins (Kvœðakver, bls. 48): Eimlestin flytur einatt þreyttan mann 86 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.