Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 88
Þessi orð rúma ekki endilega öll mótsagnir, en þau eru samsett á þann hátt, að útkoman er ekki skiljanleg. Dæmi um samhengisleysi innan setning- ar eru m.a. í öðru ljóði (Kvœðakver, bls. 32): á sælum vörum sorgarinnar sofa tumar borgarinnar... Hér er sorgin persónugerð í andstæðu sinni, sælu, og í þessum tveimur línum er önnur óskiljanleg mótsögn. Um hvað er yfirleitt sagt, að það sofi á vörum? Bros eða koss, eitthvað sem mælanda finnst að ætti að fara að birtast á vörunum, en er þar ekki enn. Hitt væri hefðbundið, að segja turna borg- arinnar sofa í speglun tjamarinnar. Hvort orðalagið um sig er kunnuglegt, og því má lesanda finnast, að hann ætti að skilja setn- ingu þar sem þetta tvennt er fléttað saman. En það er ómögulegt. í „Rhodymenia pal- mata“ segir, að stúlka sé „vafin grænum sólskinssaungvum“, og í auga hennar sá mælandinn „drauma sphinxins geisla“ (s.r. bls. 26). Þetta má skilja sem líkingu, t.d. að sólskinssöngvar lagi sig að stúlkunni líkt og vafningsviður vefst upp að beinvöxnu tré eða súlu. Hitt getur enginn vitað, um hvað sfinxinn dreymi, þessa furðuveru úr grísk- um fomsögum, sem drap þá sem ekki gátu ráðið gátur hennar. Er með þessu e.t.v. gefið í skyn, að stúlkan sé háskaleg þeim sem ekki skilur hana? Það er nóg að leggja fram slíka spumingu til að sjá, að henni verður ekki svarað út frá því sem í ljóðinu stendur. Ljóð þessi hafa ekki neina endanlega merk- ingu, heldur mega þau fremur kallast net til að veiða lesendur, virkja þá í að finna ljóð- unum merkingu. Einmitt í því skyni er hefð- bundið form virkt. Þannig stranda lesendur í undarlegum orðum og orðasamböndum, og reyna að spá í innviði þeirra, en það vekur ímyndunarafl lesenda. Þessar óskilj- anlegu mótsagnir eru dæmigerðar fyrir sur- realismann, sem hófst í Frakklandi 1919, en Halldór kynntist honum örfáum ámm síðar, þegar hann var í klaustrinu Clairvaux í Lúx- embúrg 1923. Það er áberandi hjá helstu surrealistum, og gætti raunar þegar hjá franska skáldinu Mallarmé fyrir rúmri öld, að innan setningar er ekki samhengi, þar stríðir eitt orð gegn öðru. Það er samkvæmt frægri stefnuyfirlýsingu André Bretons, leiðtoga surrealista, að ljóðmynd yrði því öflugri, sem hún tengdi meiri andstæður. Eftir þetta surrealismaskeið Halldórs, 1926-1927, sækir skjótt aftur í fyrra horf, og kvæði hans verða aftur í röklegu sam- hengi frá upphafi til enda, þótt víða séu í þeim stílrof. Þetta afturhvarf gæti skýrtþað, að þegar Halldór gaf út ljóð sín í bók, Kvœðakveri 1930, þá sneið hann skrítnustu angana af t.d. „Rhodymenia palmata“ (sem birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins 4/4 1926, en breytt gerð kom aftur í seinni útgáfum Kvœðakvers). Sum ljóð Kvæðakvers hafa verið ákaflega vinsæl, einkum til söngs. En það eru ekki hin surrealísku ljóð, heldur þau sem þrung- in eru söknuði og þjóðerniskennd; t.d. „Hörpuljóð“ og „Hallormsstaðaskógur“. En jafnframt voru ljóðin nýstárleg, full af hálfkæringi og stílrofum. Þvílík stflrof urðu varanlegt einkenni á ljóðum Halldórs. Þannig hefst t.d. ferðalýsingin „Ontario“ frá 1927 á skondnum smáatriðum í sjálfs- mynd, en það fer síðan um tómleika hvers- dagsins, í eirðarlausri leit að kjama mannlífsins (Kvœðakver, bls. 48): Eimlestin flytur einatt þreyttan mann 86 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.