Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 88
Þessi orð rúma ekki endilega öll mótsagnir, en þau eru samsett á þann hátt, að útkoman er ekki skiljanleg. Dæmi um samhengisleysi innan setning- ar eru m.a. í öðru ljóði (Kvœðakver, bls. 32): á sælum vörum sorgarinnar sofa tumar borgarinnar... Hér er sorgin persónugerð í andstæðu sinni, sælu, og í þessum tveimur línum er önnur óskiljanleg mótsögn. Um hvað er yfirleitt sagt, að það sofi á vörum? Bros eða koss, eitthvað sem mælanda finnst að ætti að fara að birtast á vörunum, en er þar ekki enn. Hitt væri hefðbundið, að segja turna borg- arinnar sofa í speglun tjamarinnar. Hvort orðalagið um sig er kunnuglegt, og því má lesanda finnast, að hann ætti að skilja setn- ingu þar sem þetta tvennt er fléttað saman. En það er ómögulegt. í „Rhodymenia pal- mata“ segir, að stúlka sé „vafin grænum sólskinssaungvum“, og í auga hennar sá mælandinn „drauma sphinxins geisla“ (s.r. bls. 26). Þetta má skilja sem líkingu, t.d. að sólskinssöngvar lagi sig að stúlkunni líkt og vafningsviður vefst upp að beinvöxnu tré eða súlu. Hitt getur enginn vitað, um hvað sfinxinn dreymi, þessa furðuveru úr grísk- um fomsögum, sem drap þá sem ekki gátu ráðið gátur hennar. Er með þessu e.t.v. gefið í skyn, að stúlkan sé háskaleg þeim sem ekki skilur hana? Það er nóg að leggja fram slíka spumingu til að sjá, að henni verður ekki svarað út frá því sem í ljóðinu stendur. Ljóð þessi hafa ekki neina endanlega merk- ingu, heldur mega þau fremur kallast net til að veiða lesendur, virkja þá í að finna ljóð- unum merkingu. Einmitt í því skyni er hefð- bundið form virkt. Þannig stranda lesendur í undarlegum orðum og orðasamböndum, og reyna að spá í innviði þeirra, en það vekur ímyndunarafl lesenda. Þessar óskilj- anlegu mótsagnir eru dæmigerðar fyrir sur- realismann, sem hófst í Frakklandi 1919, en Halldór kynntist honum örfáum ámm síðar, þegar hann var í klaustrinu Clairvaux í Lúx- embúrg 1923. Það er áberandi hjá helstu surrealistum, og gætti raunar þegar hjá franska skáldinu Mallarmé fyrir rúmri öld, að innan setningar er ekki samhengi, þar stríðir eitt orð gegn öðru. Það er samkvæmt frægri stefnuyfirlýsingu André Bretons, leiðtoga surrealista, að ljóðmynd yrði því öflugri, sem hún tengdi meiri andstæður. Eftir þetta surrealismaskeið Halldórs, 1926-1927, sækir skjótt aftur í fyrra horf, og kvæði hans verða aftur í röklegu sam- hengi frá upphafi til enda, þótt víða séu í þeim stílrof. Þetta afturhvarf gæti skýrtþað, að þegar Halldór gaf út ljóð sín í bók, Kvœðakveri 1930, þá sneið hann skrítnustu angana af t.d. „Rhodymenia palmata“ (sem birtist fyrst í Lesbók Morgunblaðsins 4/4 1926, en breytt gerð kom aftur í seinni útgáfum Kvœðakvers). Sum ljóð Kvæðakvers hafa verið ákaflega vinsæl, einkum til söngs. En það eru ekki hin surrealísku ljóð, heldur þau sem þrung- in eru söknuði og þjóðerniskennd; t.d. „Hörpuljóð“ og „Hallormsstaðaskógur“. En jafnframt voru ljóðin nýstárleg, full af hálfkæringi og stílrofum. Þvílík stflrof urðu varanlegt einkenni á ljóðum Halldórs. Þannig hefst t.d. ferðalýsingin „Ontario“ frá 1927 á skondnum smáatriðum í sjálfs- mynd, en það fer síðan um tómleika hvers- dagsins, í eirðarlausri leit að kjama mannlífsins (Kvœðakver, bls. 48): Eimlestin flytur einatt þreyttan mann 86 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.