Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 92
ljóðin. Hefði Halldór bara lýst íslensku sjávarþorpi frá sjónarmiði menntaðs heimsmanns, þá hefði útkoman orðið nær grein eða hugleiðingu en skáldskap. Hefði hann hinsvegar skrifað um þorpið á þess eigin máli eingöngu, þá hefði útkoman get- að orðið venjulegur raunsæilegur skáld- skapur, en varla hefði hún bent neitt útfyrir þorpið, hugarheim þess. En Halldór fléttar þetta tvennt saman, þannig að útkoman verður raunsæ lýsing, sem sýnir, hvernig fólkið mótast af umhverfi sínu, en jafnframt verður þessi hversdagsleiki íslendinga ekki sjálfsagður hlutur, heldur er gerður þeim framandi, dreginn í efa á mjög róttækan hátt. Þetta er meginatriði í skáldsögum Halldórs, og því eru þær raunveruleg bylt- ingarverk. Fyrirmyndir þessa sögumanns Halldórs eru ekki auðséðar. Á 18. öld og frameftir þeirri 19. tíðkaðist í skáldsögum áberandi sögumaður og oft gamansamur, sem lætur iðulega koma fram að hann sé að búa til söguna. Alþjóðlega kunn dæmi eru m.a. ensku skáldsögurnar Tom Jones eftir Field- ing og The Vicar of Wakefield eftir Gold- smith; í íslenskum bókmenntum eru skáldsögur Jóns Thoroddsens sláandi dæmi. En einnig þessir sögumenn eru full- trúar almenningsálitsins, í rauninni allt ann- að en sérkennilegir. Aftur á móti er sögumaður Bréfs til Láru sérkennilegur í því sem hann segir af viðhorfum sínum og lífsreynslu, en einkum í því hve óvenju opinskár hann er. En hann er fjarri því eins sérkennilegur í stíl og sögumaður Halldórs er, sem aftur er „sviplaus“ í þeim skilningi, að hann birtist ekki í frásögnum af sjálfum sér, heldur eingöngu í viðhorfum, auk stíls. Hvað varðar erlendar fyrirmyndir, þá ein- kennast helstu prósaverk módemismans einmitt af sínálægum sögumanni með sér- kennilegar hugsanir, t.d. (um og eftir fyrri heimsstyrjöld) Ulysses eftir James Joyce og A la recherce du temps perdu eftir Proust. Sjálfur hefur Halldór gefið þá skýringu á þessu (1963, bls. 59-60), að frá og með Sölku Völku hafl hann farið að fordæmi Sinclairs Lewis í því að hafa sögumann ekki persónu í frásögninni, „en líkja í stað- inn eftir hugsunarhætti og málfari þess um- hverfis þar sem sagan er látin gerast: láta margslungið umhverfið tala sjálft gegnum þann samnefnara stflsins sem höfundur tel- ur hlutverk sitt að finna.“ Eins og ég hefi áður rakið (1990, bls. 117-118), þá nær þessi skýring engri átt. Þessi lýsing ætti mjög vel við helstu skáldverk ex- pressjónista svo sem Berlin Alexanderplatz eftir Alfred Döblin, en eins og rakið var hér að framan, alls ekki við andstæðuþmngnar sögur Halldórs. Með þessum sérkennilegu andstæðum milli sögumanns og persóna verður stórt stökk frá skáldsagnahefðinni, einnig miðað við fyrri skáldsögur Halldórs, og jafnvel miðað við Vefarann mikla frá Kasmír. Mér sýnist sú skýring lrklegust á því, að enda þótt það væri aðeins um skamma hríð á árinu 1927 sem Halldór orti surrealísk ljóð, og þau yrðu ekki mörg, þá verði með þeim vatnaskil í ferli hans, því þá hverfur hann frá klisjubomum fyrirmynd- um, sem enn gætti töluvert í Vefaranum mikla, að því að pæla í hveiju orði, og hvemig það standi af sér gagnvart umhverf- inu. Og þessi stflmunur sögumanns og sögupersóna er greinilega í framhaldi af expressjónískum stflrofum sem einkenna ljóð Halldórs lengstum. Mér virðist því bókmenntaleg nýsköpun magnast stórlega í ritum Halldórs eftir 1930. Okkur er kennt að vera málefnaleg og 90 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.